เรื่องราวที่ 23 ผู้นำชื่อ โยชูวา

โยชูวา 1:9
“เราสั่งเจ้าแล้วไม่ใช่หรือว่า
จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด
อย่าครั่นคร้ามหรือตกใจเลย
เพราะว่าพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า
สถิตกับเจ้าทุกแห่งที่เจ้าไป”

คุณเคยเป็นผู้นำไหม? เช่น ในชั้นเรียน ในกลุ่มเพื่อน หรือในค่ายตอนปิดเทอม แล้วคุณรู้สึกอย่างไรบ้าง? ดีไหมที่ได้บอกให้คนอื่นทำอะไร? หรือบางครั้งรู้สึกลำบากไหมที่จะทำให้ทุกคนอยู่ด้วยกัน หรือทำสิ่งที่คุณอยากให้ทำ?

คุณรู้จักใครที่เป็นผู้นำบ้างไหม? คุณเคยเป็นคนในกลุ่มของเขาไหม? คุณชอบอะไรในตัวผู้นำบ้าง? และมีอะไรบ้างที่คุณไม่ชอบ? คุณจะทำตามแบบเขาทุกอย่างไหม? หรือมีอะไรที่จะทำให้แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง?

ผู้นำทุกคนมีความรับผิดชอบต่อคนที่เขานำ ผู้นำบางคนไม่สนใจว่าจะต้องเป็นผู้นำที่ดี เขาทำทุกอย่างที่เขาอยากทำ แต่ผู้นำบางคนก็มีความรับผิดชอบอย่างจริงจัง เขาดูแลเอาใจใส่คนของเขาอย่างดี ให้แน่ใจว่าทุกคนมีความสุข คุณชอบผู้นำแบบไหน?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ในสมัยที่ประชากรของพระเจ้าออกจากอียิปต์ พวกเขาต้องใช้เวลาในการเดินทางไปยังแผ่นดินใหม่ ถึง 40 ปี! พระเจ้าทรงช่วยพวกเขา แสดงให้พวกเขาเห็นถึงวิธีดำเนินชีวิตในทางของพระองค์ ทรงประทานน้ำและอาหารให้พวกเขา เด็กๆ เกิดและเติบโตในระหว่างการเดินทาง คนแก่ก็ตายจากไป และก่อนที่ชาวอิสราเอลจะเดินทางมาถึงแผ่นดินคานาอัน ดินแดนแห่งพันธสัญญานั้น โมเสสก็ตายไปด้วย แม้เขาได้นำประชากรมาจนถึงจุดนี้ แต่พระเจ้าก็ได้ทรงเลือกผู้นำคนใหม่

โยชูวา 1:1–11

ผู้นำชื่อ โยชูวา

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเจ้าทรงรักษาสัญญา ทรงช่วยโยชูวาให้นำคนอิสราเอลไปยังแผ่นดินคานาอัน ดินแดนที่ทรงสัญญาไว้กับอับราฮัมเมื่อนานมาแล้ว การเดินทางไม่ได้สะดวกสบายเลย คนที่อาศัยอยู่ก่อนในแผ่นดินนั้นก็ตั้งตัวเป็นศัตรูกับคนอิสราเอล เมืองเยรีโคซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในดินแดนแห่งพระสัญญานั้นก็มีกำแพงสูงใหญ่และประตูแน่นหนา แต่พระเจ้าได้ทรงช่วยให้คนอิสราเอลสามารถยึดครองเมืองนี้และเข้าครอบครองแผ่นดินใหม่ได้ในที่สุด

ต่อ​มา​ หลัง​จาก​ที่​โมเสส​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​สิ้น​ชีวิต​แล้ว พระ​ยาห์-​เวห์​ตรัส​กับ​โย​ชู​วา​บุตร​นูน​ผู้​ช่วย​โมเสส​ว่า “โมเสส​ผู้​รับ​ใช้​ของ​เรา​สิ้น​ชีวิต​แล้ว บัด​นี้​เจ้า​และ​ชน​ชาติ​นี้​ทั้ง​หมด​จง​ลุก​ขึ้น​ข้าม​แม่​น้ำ​จอร์​แดน​นี้ ไป​ยัง​แผ่น​ดินซึ่ง​เรา​ยก​ให้​พวก​เขา คือ​ประ​ชา​ชน​อิส​รา​เอล ทุกๆ แห่ง​ที่​ฝ่า​เท้า​ของ​เจ้า​ทั้ง​หลาย​จะ​เหยียบ​ลง เรา​ได้​ยก​ให้​พวก​เจ้า​ดัง​ที่​เรา​ได้​สัญญา​ไว้​กับ​โมเสส ตั้ง​แต่​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร​และ​ภูเขา​เล​บา​นอน​นี้​จน​ถึง​แม่​น้ำ​ใหญ่ คือ​แม่​น้ำ​ยูเฟร​ติส แผ่น​ดิน​ทั้ง​หมด​ของ​คน​ฮิต​ไทต์ ถึง​ทะเล​ใหญ่​ทาง​ทิศ​ตะวัน​ตก จะ​เป็น​อา​ณา​เขต​ของ​เจ้า ไม่​มี​ใคร​จะ​ยืน​หยัด​ต่อ​หน้า​เจ้า​ได้​ตลอด​ชีวิต​ของ​เจ้า เรา​อยู่​กับ​โมเสส​มา​แล้ว​อย่าง​ไร เรา​จะ​อยู่​กับ​เจ้า​อย่าง​นั้น เรา​จะ​ไม่​ละเลย​หรือ​ทอด​ทิ้ง​เจ้า จง​เข้ม​แข็ง​และ​กล้า​หาญ​เถิด เพราะ​เจ้า​จะ​ทำ​ให้​ชน​ชาติ​นี้​ได้​รับ​แผ่น​ดิน​นั้น​เป็น​มรดก ซึ่ง​เรา​ปฏิ​ญาณ​ไว้​กับ​บรรพ​บุรุษ​ของ​พวก​เขา​ว่า​จะ​ยก​ให้​เขา เพียง​แต่​จง​เข้ม​แข็ง​และ​กล้า​หาญ​ยิ่ง​เถิด ระวัง​ที่​จะ​ทำ​ตาม​ธรรม​บัญ​ญัติ​ทั้ง​หมด ซึ่ง​โมเสส​ผู้​รับ​ใช้​ของ​เรา​ได้​บัญชา​เจ้า​ไว้​นั้น อย่า​หัน​เห​จาก​ธรรม​บัญ​ญัติ​นั้น​ไป​ทาง​ขวา​หรือ​ทาง​ซ้าย เพื่อ​เจ้า​จะ​ได้​รับ​ความ​สำ​เร็จ​อย่าง​ดี​ใน​ทุก​แห่ง​ที่​เจ้า​ไป อย่า​ให้​หนัง​สือ​ธรรม​บัญ​ญัติ​นี้​ห่าง​จาก​ปาก​ของ​เจ้า แต่​จง​ตรึก​ตรอง​ตาม​นั้น​ทั้ง​กลาง​วัน​และ​กลาง​คืน เพื่อ​เจ้า​จะ​ได้​ระวัง​ที่​จะ​ทำ​ตาม​ข้อ​ความ​ทุก​ประ​การ​ที่​เขียน​ไว้​นั้น แล้ว​เจ้า​จะ​มี​ความ​เจริญ และ​ประ​สบ​ความ​สำเร็จ


เรา​สั่ง​เจ้า​แล้ว​ไม่​ใช่​หรือ​ว่า​จง​เข้ม​แข็ง​และ​กล้า​หาญ​เถิด อย่า​ครั่น​คร้าม​หรือ​ตก​ใจ​เลย เพราะ​ว่า​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​เจ้า​สถิต​กับ​เจ้า​ทุก​แห่ง​ที่​เจ้า​ไป”


แล้ว​โย​ชู​วา​บัญชา​เจ้า​หน้า​ที่​ทั้ง​หมด​ของ​ประ​ชา​ชน​ว่า “จง​ไป​ใน​ค่าย​สั่ง​ประ​ชา​ชน​ว่า ‘จง​เตรียม​เสบียง​อาหาร​ไว้ เพราะ​ว่า​ภาย​ใน​สาม​วัน​พวก​ท่าน​จะ​ต้อง​ข้าม​แม่​น้ำ​จอร์​แดน​นี้ เพื่อ​เข้า​ไป​ยึด​ครอง​แผ่น​ดิน​ซึ่ง​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ประ​ทาน​ให้​พวก​ท่าน​ยึด​ครอง’ ”

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • โยชูวาได้รับพระสัญญาอันยิ่งใหญ่จากพระเจ้า คุณลองบอกพระสัญญานั้นเป็นคำพูดของตัวเองได้ไหม?

 • โยชูวารู้สึกอย่างไรเมื่อได้รับพระสัญญาจากพระเจ้า? เขาเป็นผู้นำอิสราเอลที่ดีหรือไม่? คุณคิดว่าอย่างไร?

 • การที่โยชูวาจะดำเนินชีวิตตามพระบัญญัติของพระเจ้านั้นหมายความว่าอย่างไร? เขาทำอะไรและหลีกเลี่ยงอะไร? เราจะดำเนินชีวิตแบบที่พระเจ้าทรงพอพระทัยได้อย่างไร? คุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ดินแดนแห่งพันธสัญญา พระเจ้าทรงสัญญาไว้กับอับราฮัมว่า พระเจ้าจะทรงมอบแผ่นดินคานาอันให้แก่ลูกหลานของเขา (ปฐมกาล 12:1-9) พระเจ้าทรงรักษาสัญญา และลูกหลานของอับราฮัม คือคนอิสราเอล ก็ได้เข้าครอบครองดินแดนแห่งพันธสัญญานั้น

พระบัญญัติ คือสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำที่พระเจ้าทรงบัญญัติไว้ให้มนุษย์ ทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกับพระเจ้าและอยู่ร่วมกันเองได้ พระเจ้าทรงสัญญาว่าจะช่วยโยชูวาในทุกสิ่ง ในทางกลับกัน โยชูวาก็ควรทำตามพระบัญญัติของพระเจ้าในทุกสิ่งที่เขาพูดและทำ

จอร์แดน แม่น้ำจอร์แดนเป็นพรมแดนด้านตะวันออกของแผ่นดินที่คนอิสราเอลเข้าครอบครอง ในระหว่างที่พวกเขาข้ามแม่น้ำจอร์แดน พระเจ้าทรงให้เกิดการอัศจรรย์อีกครั้งเหมือนเมื่อคราวที่ข้ามทะเลแดง ทรงเปิดทางเดินให้คนอิสราเอลข้ามแม่น้ำไปได้โดยที่เท้าไม่เปียกน้ำเลย (โยชูวาบทที่ 3) และต่อมา พระเยซูได้ทรงรับบัพติศมาจากยอห์นที่แม่น้ำจอร์แดน (มัทธิว 3:13-17)

 

ลองทำดูสิ

 
 

ตัดกระดาษเป็นแถบกว้าง 2 ซม. และยาวอย่างน้อย 30 ซม. เขียนประโยคนี้ลงในกระดาษให้เหลือที่ด้านข้าง ข้างละ 1 ซม. "จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่าครั่นคร้ามหรือตกใจเลย"

พลิกกระดาษมาอีกด้านหนึ่ง โดยให้ด้านยาวอยู่ข้างล่าง (ตัวหนังสือที่อยู่อีกด้านจะกลับหัวอยู่)

เขียนประโยคนี้ลงไป "เราเป็นพระเจ้าของเจ้า เราจะอยู่กับเจ้าในทุกหนทุกแห่งที่เจ้าไป"

บิดแถบกระดาษ ติดปลายทั้งสองด้านเข้าด้วยกัน

อ่านประโยคตั้งแต่ต้น แล้วคุณจะเห็นว่าคุณสามารถอ่านได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องหยุดเลย

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

มีอะไรที่คุณรู้สึกว่าทำยากไหม? มีวิชายากๆ ที่โรงเรียนหรือมีคนที่เราทำใจให้ชอบได้ยากเหลือเกินไหม? เคยมีอะไรที่ทำให้คุณไม่สบายใจหรือกังวลใจบ้างไหม? ลองคิดถึงเรื่องพวกนี้สักเรื่องตอนที่คุณอ่านประโยคบนแถบกระดาษ และให้พระเจ้าตรัสกับคุณ