เรื่องราวที่ 31 พระเจ้าทรงเรียกซามูเอล

1 ซามูเอล 3:10ข
“ขอตรัสเถิด
เพราะผู้รับใช้ของพระองค์คอยฟังอยู่”

คุณรู้ได้อย่างไรว่าเพื่อนคุณโทรมาหาคุณในเมื่อคุณไม่เห็นหน้าของพวกเขา?

คุณเคยคิดไหมว่าพระเจ้ากำลังพูดกับคุณด้วยเสียงที่ดังอยู่?

การอ่านพระคัมภีร์ช่วยเราให้ได้ยินเสียงพระเจ้าได้อย่างไร? แล้วการไปโบสถ์หรือการใช้เวลากับเพื่อนคริสเตียน การอธิษฐานช่วยให้พระเจ้าคุยกับเราได้อย่างไร?

คุณสามารถคิดถึงวิธีอื่นที่พระเจ้าตรัสผ่านไหม?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ในสมัยพระคัมภีร์ ผู้หญิงที่แต่งงานทุกคนถูกคาดหวังว่าต้องมีลูก ถ้าพวกเขาไม่มีเขาจะรู้สึกอาย ฮันนาห์เป็นหญิงที่ไม่มีลูก เธอจึงอธิษฐานต่อพระเจ้าและสัญญากับพระองค์ถ้าเธอมีลูกชาย ลูกชายเธอจะเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า สุดท้ายเธอมีลูกชายชื่อซามูเอล เขารับใช้พระเจ้าในที่ประทับของพระเจ้าที่เรียกว่าพระวิหาร เขาทำงานช่วยผู้เผยพระวจนะอาวุโสชื่อเอลี ซามูเอลเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายจากเอลีและพร้อมที่จะฟังในสิ่งที่เอลีพูด

1 ซามูเอล 3:1-10

พระเจ้าทรงเรียกซามูเอล

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ซามูเอลไม่มีข่าวดีให้เอลี เพราะเอลีไม่ได้สอนลูกชายทั้งสองของเขาในทางของพระเจ้า เขาเป็นผู้วินิจฉัยคนสุดท้ายในครอบครัว ซามูเอลบอกทุกสิ่งที่พระเจ้าบอกแก่เอลี และเขายังสัตย์ซื่อต่อพระเจ้าถึงแม้ว่าสารที่ต้องพูดต่อประชาชนจะทำให้พวกเขาไม่พอใจ เพราะความสัตย์ซื่อของซามูเอล เขาจึงกลายเป็นคนสำคัญสำหรับพระเจ้า เพื่อนำประชาชาติของพระเจ้า

พระเจ้าทรงรู้ว่า อีกไม่นาน ประชาชนของพระองค์จะต้องการผู้นำที่เข้มแข็งอย่างกษัตริย์เมืองอื่นๆ

เด็ก​ชาย​ซา​มู​เอล​ปรน​นิบัติ​พระ​ยาห์​เวห์​ต่อ​หน้า​เอลี ใน​สมัย​นั้น​พระ​ดำรัส​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​มี​มา​แต่​น้อย ไม่​มี​นิมิต​บ่อย​นัก

 

อยู่​มา​ครั้ง​นั้น​เอลี​นอน​อยู่​ใน​ที่​นอน​ของ​ท่าน (ตา​ของ​ท่าน​เริ่ม​มัว มอง​ไม่​เห็น​อะไร) ตะเกียง​ของ​พระ​เจ้า​ยัง​ไม่​ดับ ซา​มู​เอล​นอน​อยู่​ใน​พระ​นิเวศ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์ ที่​ที่​หีบ​ของ​พระ​เจ้า​อยู่​ที่​นั่น พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เรียก​ซา​มู​เอล​และ​ซา​มู​เอล​ทูล​ตอบ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​อยู่​นี่” เขา​จึง​วิ่ง​ไป​หา​เอลี​และ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​อยู่​นี่ ท่าน​เรียก​ข้าพ​เจ้า” แต่​เอลี​ตอบ​ว่า “เรา​ไม่​ได้​เรียก​เจ้า จง​กลับ​ไป​นอน” เขา​ก็​ไป​นอน และ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เรียก​ขึ้น​อีก​ว่า “ซา​มู​เอล​เอ๋ย” และ​ซา​มู​เอล​ก็​ลุก​ขึ้น​ไป​หา​เอลี​กล่าว​ว่า “ข้าพ​เจ้า​อยู่​นี่ ท่าน​เรียก​ข้าพ​เจ้า” แต่​เอลี​ตอบ​ว่า “ลูก​เอ๋ย เรา​ไม่​ได้​เรียก​เจ้า จง​กลับ​ไป​นอน” ซา​มู​เอล​ไม่​เคย​รู้​จัก​พระ​ยาห์​เวห์ และ​พระ​ยาห์​เวห์​ยัง​ไม่​เคย​ทรง​สำแดง​พระ​ดำรัส​ของ​พระ​องค์​แก่​เขา และ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เรียก​ซา​มู​เอล​ครั้ง​ที่​สาม ซา​มู​เอล​ก็​ลุก​ขึ้น​ไป​หา​เอลี กล่าว​ว่า “ข้าพ​เจ้า​อยู่​นี่ ท่าน​เรียก​ข้าพ​เจ้า” แล้ว​เอลี​จึง​เข้าใจ​ว่า พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เรียก​เด็ก​นั้น เพราะ​ฉะนั้น​เอลี​จึง​พูด​กับ​ซา​มู​เอล​ว่า “จง​ไป​นอน​เสีย และ​ถ้า​พระ​องค์​ทรง​เรียก​เจ้า ให้​เจ้า​ทูล​ว่า ‘พระ​ยาห์​เวห์​เจ้า​ข้า ขอ​ตรัส​เถิด เพราะ​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์​คอย​ฟัง​อยู่’ ” ซา​มู​เอล​จึง​กลับ​ไป​นอน​ใน​ที่​ของ​เขา

 

และ​พระ​ยาห์​เวห์​เสด็จ​มา​ทรง​ยืน​อยู่ ทรง​เรียก​อย่าง​ครั้ง​ก่อนๆ ว่า “ซา​มู​เอล ซา​มู​เอล​เอ๋ย” และ​ซา​มู​เอล​ทูล​ตอบ​ว่า “ขอ​ตรัส​เถิด เพราะ​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์​คอย​ฟัง​อยู่”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ซามูเอลทำหน้าที่อะไรในพระวิหาร?

 • ทำไมซามูเอลจึงไม่ตอบพระเจ้าทันทีเมื่อได้ยินเสียง? คุณคิดว่าเขากลัวหรือไม่เมื่อรู้ว่าเสียงที่พูดกับเขาคือเสียงพระเจ้า?

 • เอลีช่วยซามูเอลให้เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น คุณมีใครช่วยไหมเมื่อมีคำถามเกี่ยวกับพระเจ้า? ถ้ายังไม่มี คุณจะถามใคร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ซามูเอล ชื่อของเด็กคนนี้หมายถึง “พระนามของพระเจ้า” หรือ “นามที่บริสุทธิ์”

ชิโลห์ เมื่อชาวอิสราเอลได้ครอบครองแผ่นดินที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้ พวกเขาได้นำเต็นท์ประชุมหรือพลับพลาไปกับพวกเขา และตั้งไว้ในสถานที่ที่เรียกว่าชิโลห์ เวลาผ่านไปเต็นท์ถูกแทนที่ด้วยสิ่งที่ถาวรกว่าซึ่งเป็นที่ที่ซามูเอลอยู่และนอน

ผู้วินิจฉัย ซามูเอลกลายเป็นผู้วินิจฉัยหรือผู้นำประชาชาติของพระเจ้าคนสุดท้าย ถึงตอนนี้ชาวอิสราเอลไม่เหมือนประชาชาติอื่นๆ เพราะเขาไม่มีกษัตริย์ พระเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ของพวกเขา แต่นั่นกำลังจะเปลี่ยนไป

 

ลองทำดูสิ

 
 

ปัจจุบันนี้พระเจ้าพูดกับผู้คนอย่างไร หากระดาษใหญ่ 1 แผ่นและเขียนวิธีเท่าที่คุณสามารถคิดได้พร้อมกับโค้ชพระคัมภีร์ 

นี่เป็นคำแนะนำบางส่วนที่คุณอาจเขียนบนกระดาษ

▪ ผ่านพระคัมภีร์
▪ โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ตรัสผ่านการรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด
▪ ผ่านเพื่อน
▪ ผ่านผู้นำ
▪ โดยนิมิตและความฝัน

คิดถึงช่วงเวลาที่คุณรู้ว่าพระเจ้าตรัสกับคุณ วาดวงกลมรอบๆ วิธีเหล่านั้นบนกระดาษ พูดคุยกับโค้ชพระคัมภีร์ถึงช่วงเวลานั้น

พระเจ้าตรัสในหลายรูปแบบและบางครั้งเราฟังไม่ชัด เราสามารถตรวจได้โดยการย้อนกลับไปอ่านสิ่งที่พระคัมภีร์บันทึกไว้ ขอพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงนำเรา และขอคริสเตียนคนอื่นช่วยเราที่จะได้ยินเสียงพระเจ้าชัดขึ้น

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ: คุณต้องการให้พระเจ้าใช้คุณไหม ถ้าคุณต้องการ ใช้คำอธิษฐานของซามูเอลและบอกว่า “ข้าพเจ้าอยู่ที่นี่ พระเจ้า”