เรื่องราวที่ 34 ดาวิดกับซาอูล

1 ซามูเอล 24:11ข
“... และไม่ได้ประหารฝ่าพระบาทเสีย
ขอฝ่าพระบาททรงทราบและทอดพระเนตรเถิดว่า
ในมือของข้าพระบาทไม่มีความผิดหรือการกบฏ
ข้าพระบาทไม่ได้ทำบาปต่อฝ่าพระบาท
แม้ว่าฝ่าพระบาทกำลังทรงล่าชีวิตของข้าพระบาท
เพื่อจะทำลายเสีย”

คุณคิดว่าเป็นเรื่องง่ายไหมในการคิดถึงคนอื่นก่อนและให้เขาเหล่านั้นเป็นอันดับแรก?

เมื่อคนทำไม่ดีกับเราเป็นเรื่องปกติที่เราก็จะทำไม่ดีต่อเขาตอบ แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราทำตรงกันข้าม?

นึกถึงคนที่เราเข้ากับเขาไม่ได้ คุณคิดว่าจะเป็นอย่างไรถ้าในขณะที่เขาไม่ดีกับเราแต่เรากลับดีต่อเขา?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เมื่อซาอูลกลายเป็นกษัตริย์ เริ่มแรกเขาประสบความสำเร็จในการเอาชนะศัตรูแต่ความสำเร็จทำให้เปลี่ยนความคิดและใจของเขา เขาคิดว่าเขาเป็นคนเดียวที่ฉลาดและมีไหวพริบ ลูกชายของซาอูลชื่อโยนาธานมีเพื่อนที่แสนดีชื่อดาวิด ดาวิดเป็นเด็กชายธรรมดาที่ดูแลลูกแกะของพ่อเขา เพราะความบาปของซาอูลพระเจ้าจึงเลือกดาวิดเพื่อเป็นกษัตริย์คนต่อไป ไม่ใช่โยนาธานและลูกชายของเขาอีกคน ปกติลูกชายจะรับบังลังก์ต่อจากพ่อ

เมื่อดาวิดชนะการต่อสู้กับโกลิอัท ซาอูลอิจฉาและพยายามจะฆ่าดาวิด ดาวิดจึงหลบหนีเป็นเวลาหลายเดือนแต่ซาอูลก็ตามล่าเพื่อทำร้ายเขา

1 ซามูเอล 24:1-12

ดาวิดกับซาอูล

 

แล้วมีอะไรต่อ...

หลังจากนั้น ซาอูลเข้าใจถึงชีวิตของดาวิดว่าเขามีชีวิตที่สงวนไว้สำหรับพระเจ้าและเขาสมควรจะเป็นกษัตริย์คนต่อไป ดาวิดสัญญากับซาอูลว่าจะไม่แก้แค้นเอากับลูกชายของเขาเมื่อเขาตายไป

ดาวิดสามารถแก้แค้นได้ แต่เขาเลือกที่จะไม่ทำเพราะว่าเขาวางใจในสิ่งที่พระเจ้าบอกเกี่ยวกับอนาคตของเขา

ต่อ​มา​เมื่อ​ซาอูล​เสด็จ​กลับ​จาก​การ​ไล่​ตาม​พวก​ฟีลิส​เตีย​แล้ว มี​คน​มา​ทูล​ว่า “ดู​เถิด ดา​วิด​อยู่​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร​เอน​เกดี” แล้ว​ซาอูล​ก็​ทรง​นำ​พล 3,000 คน​ที่​คัด​เลือก​จาก​คน​อิส​รา​เอล​ทั้ง​หมด ไป​ค้น​หา​ดา​วิด​กับ​พวก​ของ​ท่าน​ที่​หิน​เลียง​ผา และ​พระ​องค์​เสด็จ​มา​ที่​คอก​แกะ​ริม​ทาง ที่​นั่น​มี​ถ้ำ​แห่ง​หนึ่ง และ​ซาอูล​ก็​เสด็จ​เข้า​ไป​ปลด​ทุกข์ ส่วน​ดา​วิด​กับ​พวก​ของ​ท่าน​นั่ง​อยู่​ที่​ส่วน​ลึก​ที่​สุด​ของ​ถ้ำ พวก​ของ​ดา​วิด​ก็​เรียน​ท่าน​ว่า “ดู​เถิด วัน​นี้​เป็น​วัน​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​กับ​ท่าน​ว่า ‘ดู​เถิด เรา​จะ​มอบ​ศัตรู​ของ​เจ้า​ไว้​ใน​มือ​ของ​เจ้า และ​เจ้า​จะ​ทำ​กับ​เขา​ตาม​ที่​เจ้า​เห็น​ควร’ ” แล้ว​ดา​วิด​ก็​ลุก​ขึ้น​ย่อง​เข้า​ไป​ตัด​ชาย​ฉลอง​พระ​องค์​ของ​ซาอูล หลัง​จาก​นั้น​ดา​วิด​สำ​นึก​ผิด เพราะ​ท่าน​ตัด​ชาย​ฉลอง​พระ​องค์​ของ​ซาอูล ท่าน​พูด​กับ​พวก​ของ​ท่าน​ว่า “ขอ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ห้าม​ข้าพ​เจ้า​ไม่​ให้​ทำ​สิ่ง​นี้​ต่อ​เจ้า​นาย​ของ​ข้าพ​เจ้า ผู้​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เจิม​ไว้ คือ​ที่​จะ​เหยียด​มือ​ออก​ต่อ​สู้​กับ​พระ​องค์ เพราะ​พระ​องค์​ทรง​เป็น​ผู้​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เจิม​ไว้” ดา​วิด​ตำหนิ​คน​ของ​ท่าน​ด้วย​ถ้อย​คำ​เหล่า​นี้ และ​ไม่​ยอม​ให้​พวก​เขา​ทำ​ร้าย​ซาอูล และ​ซาอูล​ก็​ทรง​ลุก​ขึ้น​ออก​จาก​ถ้ำ​เสด็จ​ไป​ตาม​ทาง​ของ​พระ​องค์

 

จาก​นั้น​ดา​วิด​ก็​ลุก​ขึ้น​ด้วย และ​ออก​ไป​จาก​ถ้ำ​ร้อง​ทูล​ซาอูล​ว่า “ข้า​แต่​พระ​รา​ชา​เจ้า​นาย​ของ​ข้า​พระ​บาท” และ​เมื่อ​ซาอูล​ทรง​เหลียว​ดู​ด้าน​หลัง ดา​วิด​ก็​ย่อ​ตัว​ลง​ซบ​หน้า​ถึง​ดิน และ​ดา​วิด​ทูล​ซาอูล​ว่า “ทำไม​พระ​องค์​ทรง​ฟัง​ถ้อย​คำ​ของ​คน​ที่​กล่าว​ว่า ‘ดู​เถิด ดา​วิด​แสวง​หา​ที่​จะ​ทำ​ร้าย​พระ​องค์?’ ดูเถิด วัน​นี้​พระ​เนตร​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​ประ​จักษ์​แล้ว​ว่า พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​มอบ​ฝ่า​พระ​บาท​ใน​วัน​นี้​ไว้​ใน​มือ​ของ​ข้า​พระ​บาท​ที่​ใน​ถ้ำ และ​บาง​คน​ขอ​ให้​ข้า​พระ​บาท​ประ​หาร​ฝ่า​พระ​บาท​เสีย แต่​ข้า​พระ​บาท​ก็​ได้​ไว้​พระ​ชนม์​ของ​ฝ่า​พระ​บาท ข้า​พระ​บาท​พูด​ว่า ‘ข้าพ​เจ้า​จะ​ไม่​ยื่น​มือ​ออก​ทำ​ร้าย​เจ้า​นาย​ของ​ข้าพ​เจ้า เพราะ​พระ​องค์​เป็น​ผู้​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เจิม​ไว้’ ทอด​พระ​เนตร​เถิด เสด็จ​พ่อ​ของ​ข้า​พระ​บาท ขอ​ทอด​พระ​เนตร​ชาย​ฉลอง​พระ​องค์​ใน​มือ​ของ​ข้า​พระ​บาท เพราะ​ข้า​พระ​บาท​ตัด​ชาย​ฉลอง​พระ​องค์​ออก และ​ไม่​ได้​ประ​หาร​ฝ่า​พระ​บาท​เสีย ขอ​ฝ่า​พระ​บาท​ทรง​ทราบ​และ​ทอด​พระ​เนตร​เถิด​ว่า ใน​มือ​ของ​ข้า​พระ​บาท​ไม่​มี​ความ​ผิด​หรือ​การ​กบฏ ข้า​พระ​บาท​ไม่​ได้​ทำ​บาป​ต่อ​ฝ่า​พระ​บาท แม้​ว่า​ฝ่า​พระ​บาท​กำลัง​ทรง​ล่า​ชีวิต​ของ​ข้า​พระ​บาท​เพื่อ​จะ​ทำลาย​เสีย ขอ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​พิพาก​ษา​ระหว่าง​ข้า​พระ​บาท​และ​ฝ่า​พระ​บาท ขอ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​แก้​แค้น​แทน​ข้า​พระ​บาท​ต่อ​ฝ่า​พระ​บาท แต่​มือ​ของ​ข้า​พระ​บาท​จะ​ไม่​ทำ​อะไร​ต่อ​ฝ่า​พระ​บาท​

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ทำไมซาอูลจึงโกรธดาวิด?

 • ลองจินตนาการว่าถ้าคุณเป็นดาวิดในขณะนั้น คุณจะทำอะไรเมื่อคุณมีโอกาสกำจัดศัตรูของคุณ?

 • ดาวิดเคารพซาอูลและให้เกียรติพระเจ้า เราจะแสดงออกอย่างไรว่า เราเคารพและให้เกียรติพระเจ้าและผู้อื่น เช่น พี่น้อง พ่อแม่และครูของเรา?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

อาวุธจากยุคเหล็ก ดาบ ดาบสั้นสองคม กะบัง และ หอก สิ่งเหล่านี้ทำมาจากเหล็ก ในอิสราเอลไม่มีช่างเหล็ก ทหารจึงต้องไปหาศัตรูชาวฟีลิสเตียเพื่อจะลับดาบให้คมและซ่อมอาวุธ

ดาวิดคนนอกกฎหมาย กษัตริย์ซาอูลอิจฉาดาวิด ดาวิดนำกลุ่มคนนอกกฎหมายไปอาศัยในทะเลทรายและมักจะต้องหลบหนีจากซาอูลและกองทัพของเขา

การตายของซาอูล ดาวิดไม่ได้ทำร้ายซาอูลแต่เขาถูกฆ่าในสนามรบ เมื่อดาวิดได้ยินข่าวก็เสียใจ เขาฉีกเสื้อ ร้องคร่ำครวญและไม่ยอมทานข้าว เขาแต่งบทเพลงเพื่อบอกว่าซาอูลเป็น “อัศวินที่โด่งดัง” และเป็น “นักรบที่กล้าหาญ” คุณสามารถอ่านใน 2 ซามูเอล 1

 

ลองทำดูสิ

 
 

จินตนาการว่าคุณเป็นดาวิดและคุณกำลังถูกสัมภาษณ์ในรายการข่าวโทรทัศน์ ขอให้โค้ชพระคัมภีร์เป็นผู้ถาม

คุณจะตอบคำถามพวกนี้อย่างไร?

▪ คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อคุณหลบหนีจากซาอูล?

▪ ซามูเอลทำผิดหรือไม่ที่เจิมคุณให้เป็นกษัตริย์คนต่อไป?

▪ คุณจะตัดสินใจอย่างไรเมื่ออยู่ในถ้ำแล้วซาอูลเข้ามา?

▪ ทำไมคุณถึงไม่ฆ่าซาอูล?

▪ คุณรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ควรจะทำ?

▪ พระเจ้าช่วยคุณอย่างไร?

 

หยุดเป็นดาวิดแล้วสลับกันถามคำถามเหล่านี้

▪ พระเจ้าช่วยเราเลือกสิ่งที่ถูกต้องอย่างไร?

▪ คุณคิดถึงเวลาที่พระเจ้าช่วยคุณเลือกสิ่งที่ถูกต้องที่จะทำถึงแม้ว่ามันจะไม่ง่ายได้ไหม?

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

มีใครทำให้คุณโกรธ อิจฉา หรือกลัวไหม คุยกับพระเจ้าว่าทำไมและพวกเขาทำให้คุณรู้สึกอย่างนี้ได้อย่างไร ขอพระเจ้าช่วยที่เราจะไม่ทำตัวแย่กับเขา