เรื่องราวที่ 36 ดาวิดเสียพระทัย

2 ซามูเอล 11:27ข
แต่​สิ่ง​ซึ่ง​ดาวิด​ทรง​ทำ​นั้น​
ชั่วร้าย​ใน​สาย​พระ​เนตร​พระ​ยาห์​เวห์ 

 

 

คุณเคยอยากได้สิ่งที่คุณไม่ควรได้หรือสิ่งที่คุณไม่สามารถมีไหม?

คุณได้ประพฤติไม่ดีเพราะคุณต้องการสิ่งนั้นมากรึเปล่า?

พระเจ้าต้องการให้เราใช้ชีวิตแบบนั้นไหม?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเจ้าได้เลือกดาวิดให้เป็นกษัตริย์ถึงแม้ว่าพระองค์รู้ว่าดาวิดไม่สมบูรณ์พร้อมแต่ดาวิดก็เป็นกษัตริย์ที่ประสบความสำเร็จ และเขาคิดว่าเขามีอิสระที่จะทำอะไรก็ได้ตามใจเขา เขาได้ทำบางอย่างที่ผิดต่อพระเจ้าและผู้อื่น

หนึ่งในนั้นคือเอาภรรยาคนอื่นมาเป็นภรรยาของตนเองและวางแผนให้สามีของนางตายในสนามรบ พระเจ้าได้ส่งนาธันผู้เผยพระวจนะไปหาดาวิด นาธันเล่าเรื่องหนึ่งเพื่อดาวิดจะตระหนักถึงความร้ายแรงของความบาปที่ได้ทำลงไป

2 ซามูเอล 12:1ข-13ก

ดาวิดเสียพระทัย

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเจ้าปรากฎแก่ดาวิดเพื่อให้รู้ว่าเขาได้ทำผิดกฎของพระเจ้า ดาวิดได้พยายามปกปิดความบาปของเขาจากผู้คนและพระเจ้า ในที่สุดเขายอมรับในสิ่งที่เขาทำผิดและรู้สึกเสียใจมาก พระเจ้าทรงอภัยให้เขาแต่สิ่งที่ดาวิดทำไปแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ มีผลลัพธ์ที่แย่ตามมา คือ ทารกชายของเขาตายและเกิดปัญหามากมายในครอบครัวของเขา ลูกชายที่เหลือโตขึ้นและไม่ประพฤติดี

“ใน​เมือง​หนึ่ง​มี​ชาย​สอง​คน คน​หนึ่ง​มั่ง​มี อีก​คน​หนึ่ง​ยาก​จน คน​มั่ง​มี​นั้น​มี​แพะ​แกะ​และ​โค​มากมาย แต่​คน​จน​นั้น​ไม่​มี​อะไร​เลย เว้น​แต่​แกะ​ตัว​เมีย​ตัว​เล็กๆ ตัว​เดียว​ที่​เขา​ซื้อ​มา ซึ่ง​เขา​เลี้ยง​ไว้ มัน​เติบ​โต​มา​กับ​เขา​และ​บรร​ดา​บุตร​ของ​เขา มัน​กิน​อา​หาร​ที่​เขา​กิน และ​ดื่ม​จาก​ถ้วย​เดียว​กับ​เขา นอน​ใน​อก​ของ​เขา และ​เป็น​เหมือน​บุตร​สาว​ของ​เขา ฝ่าย​คน​มั่ง​มี​คน​นั้น​มี​แขก​คน​หนึ่ง​เดินทาง​มา เขา​เสีย​ดาย​ที่​จะ​เอา​แพะ​แกะ​หรือ​โค​ของ​เขา​มา​ทำ​อา​หาร​เลี้ยง​คน​ที่​เดิน​ทางมา​นั้น จึง​เอา​แกะ​ตัว​เมีย​ของ​คน​จน​นั้น​เตรียม​เป็น​อา​หาร​ให้​แก่​ชาย​ที่​มา​เยี่ยม” ดาวิด​กริ้ว​คน​นั้น​มาก และ​รับ​สั่ง​แก่​นา​ธัน​ว่า “พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​พระ​ชนม์​อยู่​แน่​ฉัน​ใด คน​ที่​ทำ​เช่น​นั้น​สม​ควร​ตาย และ​จะ​ต้อง​คืน​ลูกแกะ​ตัวเมีย​ให้​สี่​เท่า​เพราะ​เขา​ได้​ทำ​สิ่ง​นี้ และ​เพราะ​ว่า​เขา​ไม่​มี​ความ​เมต​ตา”

 

นา​ธัน​จึง​ทูล​ดาวิด​ว่า “ฝ่า​พระ​บาท​นั่น​แหละ​คือ​ชาย​คน​นั้น พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​แห่ง​อิส​รา​เอล​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า ‘เรา​ได้​เจิม​ตั้ง​เจ้า​ไว้​ให้​เป็น​กษัตริย์​เหนือ​อิส​รา​เอล และ​เรา​ช่วย​กู้​เจ้า​ออก​มา​จาก​มือ​ของ​ซาอูล และ​เรา​ได้​มอบ​เชื้อวงศ์​เจ้า​นาย​ของ​เจ้า​ให้​เจ้า และ​ได้​มอบ​เหล่า​มเหสี​ของ​เจ้า​นาย​ของ​เจ้า​ไว้​ใน​อก​ของ​เจ้า และ​มอบ​วงศ์​วาน​ของ​อิส​รา​เอล​และ​ยูดาห์​ให้​แก่​เจ้า ถ้า​เท่า​นี้​ยัง​น้อย​ไป เรา​จะ​เพิ่ม​ให้​มากมาย​กว่า​นี้ ทำไม​เจ้า​ดู​หมิ่น​พระ​วจนะ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์? ทำ​สิ่ง​ที่​ชั่ว​ใน​สาย​พระ​เนตร​ของ​พระ​องค์ เจ้า​ประหาร​อุรี​ยาห์​คน​ฮิต​ไทต์​ด้วย​ดาบ เอา​ภรรยา​ของ​เขา​มา​เป็น​ภรรยา​ของ​เจ้า และ​ฆ่า​เขา​เสีย​ด้วย​ดาบ​ของ​คน​อัม​โมน เพราะ​ฉะนั้น​บัดนี้​ดาบ​นั้น​จะ​ไม่​คลาด​ไป​จาก​ราช​วงศ์​ของ​เจ้า​ตลอด​ไป เพราะ​เจ้า​ได้​ดู​หมิ่น​เรา เอา​ภรรยา​ของ​อุรี​ยาห์​คน​ฮิต​ไทต์​มา​เป็น​ภรรยา​ของ​เจ้า’ พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า นี่แน่ะ เรา​จะ​ให้​เหตุ​ร้าย​เกิด​ขึ้น​กับ​เจ้า จาก​ครอบครัว​ของ​เจ้า​เอง และ​ต่อ​หน้า​เจ้า เรา​จะ​เอา​เหล่า​ภรรยา​ของ​เจ้า​ไป​ให้​แก่​เพื่อน​ของ​เจ้า ผู้​นั้น​จะ​นอน​ร่วม​กับ​เหล่า​ภรรยา​ของ​เจ้า​อย่าง​เปิด​เผย เพราะ​เจ้า​ทำ​การ​นั้น​อย่าง​ลับๆ แต่​เรา​จะ​ทำ​การ​นี้​ต่อ​หน้า​อิส​รา​เอล​ทั้ง​สิ้น​อย่าง​เปิด​เผย’ ” ดาวิด​จึง​รับ​สั่ง​กับ​นา​ธัน​ว่า “เรา​ได้​ทำ​บาป​ต่อ​พระ​ยาห์​เวห์​แล้ว”

  

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณคิดว่าทำไมดาวิดจึงกริ้วชายผู้มั่งมีคนนั้นมาก?

 • ดาวิดทำผิดอะไร? เรื่องอะไรที่เป็นเรื่องร้ายแรงที่สุดสำหรับพระเจ้า?

 • ดาวิดได้รับการอภัยตามที่ทูลขอ แต่เพราะอะไรพระองค์จึงได้รับการอภัย?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

บัทเชบา ดาวิดต้องการสาวสวยที่ชื่อบัทเชบาเป็นภรรยาของเขา นางแต่งงานแล้วแต่ดาวิดได้วางแผนฆ่าอุรียาห์ผู้เป็นสามีในสนามรบ

ภรรยา ในสมัยนั้นเป็นเรื่องปกติที่ผู้ชายมั่งมีจะมีภรรยามากกว่าหนึ่งคน เรียกว่า “การมีคู่ครองหลายคน ”

ปัญหา ดาวิดเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอิสราเอลแต่ช่วงเวลาที่ขึ้นครองราชย์ไม่ได้มีแต่ความสุขตลอด อับซาโลมบุตรชายของเขากบฎและพยายามจะเป็นกษัตริย์ แต่สุดท้ายดาวิดได้เลือกซาโลมอนเป็นกษัตริย์คนต่อไป

 

ลองทำดูสิ

 
 

ดาวิดมีชื่อเสียงในการเขียนบทเพลงหรือ “สดุดี” เขาเขียนสดุดี 51 หลังจากที่ผู้เผยพระวจนะนาธันได้มาเยี่ยมเยียนและพูดกับเขาว่าพระเจ้าทรงทราบสิ่งที่เขาได้ทำผิด ในสดุดีดาวิดได้บอกพระเจ้าว่าเขารู้ว่าเขาทำผิดและขอที่พระเจ้าจะอภัยและช่วยให้เขาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

คุณจะได้อ่านสดุดี 51 ในความท้าทาย 9 แต่ตอนนี้ขอใครสักคนอ่านบทนี้ให้คุณฟังด้วยเสียงดัง ฟังคำพูดของดาวิดและวิธีที่เขาพูดกับพระเจ้า เขาซื่อสัตย์และขอโทษพระเจ้า และเขารู้ว่าพระเจ้ากำลังฟังเขาและจะตอบเขา

ถ้าในวันนี้คุณกำลังเขียนสดุดี คุณจะพูดอะไรกับพระเจ้า?

(เขียนหรือพูดออกมาตอนนี้เลย)

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอโทษพระเจ้าในช่วงเวลาที่เราไม่เชื่อฟังพระเจ้าหรือตอนที่เราทำในสิ่งที่เราอยากทำทั้งๆ ที่รู้ว่ามันผิด หลังจากนั้น “ขอบพระคุณ” พระเจ้าเพราะพระองค์ทรงอภัยให้เมื่อคุณทูลขอ