เรื่องราวที่ 79 เดินทางไปประกาศ

กิจการ 16:14 
มี​หญิง​คน​หนึ่งเป็น​คน​ที่​นับ​ถือ​พระ​เจ้า
หญิง​คน​นั้น​มา​ฟัง​เรา
และ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​เปิด​ใจ​ของ​นาง
​ให้​สน​ใจ​ถ้อย​คำ​ที่​เปา​โล​กล่าว

ลองจินตนาการว่าคุณเพิ่งได้ฟังข่าวที่ดีที่สุดในชีวิต คุณคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องอะไร?

คุณจะเก็บข่าวดีนี้ไว้กับตัวเองหรืออยากจะบอกให้คนอื่นรู้?

ใครจะเป็นคนแรกที่คุณอยากบอก? คุณจะบอกเขาว่าอย่างไร? คุณจะทำให้โลกนี้รับรู้ข่าวประเสริฐนี้ได้อย่างไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เปาโลเริ่มออกเดินทางไกลอีกครั้ง คราวนี้ มีสิลาสและชายหนุ่มชื่อ ทิโมธี เดินทางไปด้วย มีหลายสิ่งที่ไม่ได้เป็นไปตามแผนการของเปาโล พวกเขาจึงไม่สามารถเดินทางไปยังสถานที่บางแห่งที่ตั้งใจจะไปได้ แล้วเปาโลก็ได้เห็นนิมิต มีชายคนหนึ่งมาขอร้องให้ท่านเดินทางไปยังประเทศของเขา และประกาศเรื่องพระเยซูที่นั่น พวกเขาจึงรีบออกเดินทางในทันทีมุ่งหน้าไปยังเมืองฟีลิปปี

กิจการ 16:6-15

เดินทางไปประกาศ

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เปาโลและสิลาส ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากและถูกจำคุก ในคืนวันนั้น ขณะที่พวกเขากำลังร้องเพลงและอธิษฐานต่อพระเจ้า มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น จนประตูคุกเปิดออก ท่านไม่ได้พยายามจะหนี แต่กลับประกาศเรื่องราวของพระเยซูให้แก่ผู้คุม จนเขากลับใจมาเป็นคริสเตียน วันต่อมา เปาโลและสิลาสถูกปล่อยตัวออกจากคุก แล้วออกเดินทางไปประกาศข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซูแก่ผู้คนในทุกแห่งที่เดินทางไป

พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​ทรง​ไม่​ให้​กล่าว​พระ​วจนะ​ของ​พระ​เจ้า​ใน​แคว้น​เอ​เชีย พวก​ท่าน​จึง​ไป​ทั่ว​แว่น​แคว้น​ฟรี​เจีย​กับ​กา​ลา​เทีย เมื่อ​มา​ถึง​เขต​แดน​แคว้น​มิ​เซีย​แล้ว ก็​พยา​ยาม​จะ​เข้า​ไป​ยัง​แว่น​แคว้น​บิ​ธี​เนีย แต่​พระ​วิญ​ญาณ​ของ​พระ​เยซู​ไม่​โปรด​ให้​ไป แล้ว​พวก​ท่าน​เดิน​ทาง​ผ่าน​แคว้น​มิ​เซีย​มา​ยัง​เมือง​โตร​อัส ใน​เวลา​กลาง​คืน เปา​โล​ได้​รับ​นิมิต​เห็น​ชาว​มา​ซิ​โด​เนีย​คน​หนึ่ง​ยืน​อ้อน​วอน​ว่า “ขอ​มา​ช่วย​เรา​ใน​แคว้น​มา​ซิ​โด​เนีย​ด้วย” เมื่อ​ท่าน​เห็น​นิมิต​นั้น​แล้ว เรา​จึง​หา​โอ​กาส​ไป​ยัง​แคว้น​มา​ซิ​โด​เนีย​ทัน​ที เพราะ​แน่​ใจ​ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​เรา​ไป​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​กับ​ชาว​แคว้น​นั้น

 

เรา​ลง​เรือ​จาก​โตร​อัส​ตรง​ไป​ยัง​เกาะ​สา​โม​ธรัส รุ่ง​ขึ้น​ก็​ถึง​เมือง​เน​อา​บุรี และ​เมื่อ​ออก​จาก​ที่​นั่น​แล้ว​ก็​ไป​ยัง​เมือง​ฟี​ลิป​ปี​ซึ่ง​เป็น​เมือง​เอก​ใน​เขต​แคว้น​มา​ซิ​โด​เนีย​และ​เป็น​อา​ณา​นิคม​ของ​โร​มัน เรา​จึง​พัก​อยู่​ใน​เมือง​นั้น​หลาย​วัน ใน​วัน​สะ​บา​โต​เรา​ออก​จาก​ประตู​เมือง​ไป​ยัง​ฝั่ง​แม่​น้ำ เข้า​ใจ​ว่า​มี​ที่​สำ​หรับ​อธิษ​ฐาน เรา​จึง​นั่ง​สนทนา​กับ​พวก​ผู้​หญิง​ที่​ประ​ชุม​กัน​ที่​นั่น มี​หญิง​คน​หนึ่ง​ใน​พวก​ที่​ฟัง​เรา​ชื่อ​ลิ​เดีย นาง​มา​จาก​เมือง​ธิ​ยา​ทิ​รา เป็น​คน​ขาย​ผ้า​สี​ม่วง​และ​เป็น​คน​ที่​นับ​ถือ​พระ​เจ้า หญิง​คน​นั้น​มา​ฟัง​เรา และ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​เปิด​ใจ​ของ​นาง​ให้​สน​ใจ​ถ้อย​คำ​ที่​เปา​โล​กล่าว เมื่อ​หญิง​คน​นั้น​กับ​ครัว​เรือน​ของ​นาง​ได้​รับ​บัพ​ติศ​มา​แล้ว จึง​อ้อน​วอน​เรา​ว่า “ถ้า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เห็น​ว่า​ข้าพ​เจ้า​เป็น​คน​ซื่อ​สัตย์​ต่อ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ก็​ขอ​เชิญ​เข้า​มา​พัก​อา​ศัย​ใน​บ้าน​ของ​ข้าพ​เจ้า​เถิด” และ​นาง​ก็​ได้​วิง​วอน​จน​เรา​ขัด​ไม่​ได้

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณคิดว่าเปาโลและเพื่อนรู้สึกอย่างไรเมื่อพระเจ้าทรงห้ามไม่ให้พวกเขาไปยังที่ที่พวกเขาพยายามจะไป?

 • พวกเขารู้ได้อย่างไรว่าที่ไหนที่พระเจ้าอยากให้เขาไป? คุณรู้ได้อย่างไรว่าพระเจ้าอยากให้คุณทำอะไร? เกิดอะไรขึ้นเมื่อเราทำในสิ่งที่พระเจ้าอยากให้ทำ? สิ่งนี้มีผลต่อคุณหรือคนอื่นๆ หรือไม่?

 • เมื่อลิเดียมาเป็นคริสเตียน เธอได้ให้พระเจ้าใช้บ้านของเธอ คุณมีอะไรที่จะให้พระเจ้าทรงใช้ได้บ้าง?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ฟีลิปปี เป็นเมืองที่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศกรีซ และเป็นเมืองอาณานิคมของโรมัน คริสตจักรของคริสเตียนแห่งแรกในยุโรปก่อตั้งขึ้นที่เมืองนี้ เมื่อเปาโลถูกจำคุก ท่านได้เขียนจดหมายถึงคริสตจักรในเมืองนี้ด้วย

ริมแม่น้ำ เมื่อเปาโลเดินทางไปยังเมืองแห่งใหม่ ท่านมักจะไปเยี่ยมเยียนที่ชุมนุมหรือศาลาธรรมของชาวยิวในท้องถิ่นนั้นๆ ในเมืองฟีลิปปี ผู้เชื่อไม่ได้ชุมนุมกันในตึกอาคาร แต่ใช้บริเวณริมแม่น้ำเพื่อพบปะพูดคุยกัน

เสื้อสีม่วง เป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์และความมั่งคั่ง การย้อมสีม่วงในสมัยนั้นมีราคาแพงเพราะเป็นสีที่สกัดมาจากหอยทากทะเล

 

ลองทำดูสิ

 
 

ในการเดินทางของเปาโลและสิลาส พวกเขาได้พบชายหนุ่มชื่อ ทิโมธี และได้รับใช้ร่วมกัน หลังจากนั้น พวกเขาเดินทางไปยังเมืองฟีลิปปี ที่ซึ่งพวกเขาได้พบกับลิเดีย

ใช้ข้อมูลจากพระธรรมตอนนี้เพื่อกรอก "ข้อมูลส่วนตัว" ของลิเดียและทิโมธี (ดูใน กิจการฯ 16:1-3 ประกอบด้วย)

 

ทิโมธี

อาศัยอยู่ที่ …………………….

มารดาชื่อว่า …………………….

บิดาชื่อว่า …………………….

คนอื่นๆ คิดอย่างไรกับทิโมธี …………………….…………………….…………………….

 

ลิเดีย

อาศัยอยู่ที่ …………………….

ประกอบอาชีพ …………………….

เธอพูดกับพวกเขาว่าอย่างไร …………………….…………………….…………………….

 

คราวนี้สร้างข้อมูลส่วนตัวของตัวเองและของโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ

ชื่อ …………………….

อายุ …………………….

อาศัยอยู่ที่ …………………….

เป็นเพื่อนกับ …………………….…………………….

เรื่องราวในพระคัมภีร์ที่คุณประทับใจ …………………….…………………….

ข้อพระคัมภีร์ที่คุณประทับใจ …………………….…………………….

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอบพระคุณพระเจ้าที่เราแตกต่างกัน ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงเรียกเราให้มาเป็นสาวกของพระองค์ด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน