เรื่องราวที่ 94 เชื่อแล้วจงทำ!

ยากอบ 2:17
ลำ​พัง​ความ​เชื่อ ถ้า​ไม่​มี​การ​ปฏิ​บัติ
ก็​เป็น​สิ่ง​ที่​ตาย​แล้ว

คุณคิดอย่างไรกับบางคนที่พูดว่าเขาเป็นเพื่อนรักของคุณ แต่กลับไม่เคยแบ่งขนมให้คุณทานหรือไม่เคยแบ่งปันของเล่นกับคุณเลย?

แค่การพูดดีๆ ยังไม่เพียงพอ ยังมีอะไรอีกบ้างที่คุณควรทำ?

คุณเคยบอกกับใครบ้างไหมว่า “คุณดูเหนื่อยๆ นะ”? คุณทำอย่างไร?

คุณเคยพูดแบบนี้ไหม “เธอพลาดไปหลายวิชาเลยนะ ช่วงที่เธอไม่ได้มาโรงเรียน”? คุณทำอย่างไร?

ลองคิดถึงสิ่งที่คุณอยากจะพูดและทำเพื่อใครซักคนในวันนี้ได้ไหม?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ยากอบมีข้อความที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เราเติบโตขึ้นในความเชื่อเมื่อเจอกับความยากลำบาก ความเชื่อของเราจะต้องแสดงออกผ่านการใช้ชีวิตของเรา เราไม่ควรปฏิบัติกับใครบางคนดีกว่าคนอื่นๆ เราต้องรักคนอื่นเหมือนที่เรารักตนเอง ยากอบหนุนใจเราว่า ไม่ใช่เพียงแต่ฟังเท่านั้น แต่ต้องเชื่อฟังพระองค์ด้วย

ยากอบ 2:14-26

เชื่อแล้วจงทำ!

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ยากอบหนุนใจเราว่า ไม่ใช่เพียงแต่ฟังเท่านั้น แต่ต้องเชื่อฟังพระองค์ด้วย ท่านยังบอกอีกว่า การมีชีวิตเช่นนี้ จำเป็นต้องรู้จักควบคุมตนเอง เราต้องแน่ใจอยู่เสมอว่าเราติดสนิทกับพระเจ้า ยากอบปิดท้ายจดหมายของท่านด้วยการหนุนใจผู้อ่านให้อดทนและอธิษฐานต่อไป เพื่อพวกเขาเองและเพื่อคนอื่นๆ ด้วย

พี่​น้อง​ของ​ข้าพ​เจ้า แม้​ใคร​จะ​กล่าว​ว่า​ตน​มี​ความ​เชื่อ แต่​ไม่​ได้​ประ​พฤติ​ตาม​จะ​มี​ประ​โยชน์​อะไร? ความ​เชื่อ​นั้น​จะ​ช่วย​ให้​เขา​รอด​ได้​หรือ? ถ้า​พี่​น้อง​ชาย​หรือ​หญิง​คน​ไหน​ขาด​แคลน​เสื้อ​ผ้า​และ​อา​หาร​ประ​จำ​วัน แล้ว​มี​ใคร​ใน​พวก​ท่าน​กล่าว​กับ​เขา​ทั้ง​หลาย​ว่า “ขอ​ให้​กลับ​ไป​อย่าง​เป็น​สุข ให้​อบ​อุ่น และ​อิ่ม​หนำ​สำ​ราญ​เถิด” แต่​ไม่​ได้​ให้​สิ่ง​จำ​เป็น​ฝ่าย​กาย​แก่​พวก​เขา จะ​มี​ประ​โยชน์​อะไร? ทำ​นอง​เดียว​กัน ลำ​พัง​ความ​เชื่อ ถ้า​ไม่​มี​การ​ปฏิ​บัติ ก็​เป็น​สิ่ง​ที่​ตาย​แล้ว

 

แต่​บาง​คน​จะ​กล่าว​ว่า “ท่าน​มี​ความ​เชื่อ​และ​ข้าพ​เจ้า​มี​การ​ประ​พฤติ” จง​แสดง​ให้​ข้าพ​เจ้า​เห็น​ความ​เชื่อ​ของ​ท่าน​โดย​ไม่​มี​การ​ประ​พฤติ​ซิ แล้ว​ข้าพ​เจ้า​จะ​แสดง​ให้​ท่าน​เห็น​ความ​เชื่อ​ของ​ข้าพ​เจ้า​โดย​การ​ประ​พฤติ ท่าน​เชื่อ​ว่า​พระเจ้า​มี​เพียง​องค์​เดียว นั่น​ก็​ดี แม้​พวก​ผี​ก็​เชื่อ​และ​กลัว​จน​ตัว​สั่น คน​โฉด​เขลา​เอ๋ย ท่าน​ต้อง​การ​ให้​พิสูจน์​ว่า​ความ​เชื่อ​ที่​ไม่​มี​การ​ประ​พฤติ​นั้น​ไร้​ผล​หรือ? อับ​ราฮัม​บรรพ​บุรุษ​ของ​เรา ถวาย​อิส​อัค​บุตร​ของ​ท่าน​บน​แท่น​บู​ชา จึง​ถูก​ชำระ​ให้​ชอบ​ธรรม​เพราะ​การ​ประ​พฤติ​ไม่​ใช่​หรือ? ท่าน​ก็​เห็น​แล้ว​ว่า ความ​เชื่อ​นั้น​ทำ​งาน​ควบ​คู่​กับ​การ​ประ​พฤติ​ของ​เขา และ​ความ​เชื่อ​ก็​สม​บูรณ์​โดย​การ​ประ​พฤติ​นั้น และ​พระ​คัม​ภีร์​ก็​สำ​เร็จ​ตาม​ที่​กล่าว​ไว้​ว่า“อับ​รา​ฮัม​เชื่อ​พระ​เจ้า และ​พระ​องค์​ทรง​ถือ​ว่า​เขา​ชอบ​ธรรม และ​เขา​ได้​ชื่อ​ว่า​เป็น​สหาย​ของ​พระ​เจ้า”  พวก​ท่าน​ก็​เห็น​แล้ว​ว่า คน​หนึ่ง​คน​ใด​จะ​ถูก​ชำระ​ให้​ชอบ​ธรรม​ได้​ก็​เพราะ​การ​ประ​พฤติ และ​ไม่​ใช่​เพราะ​ความ​เชื่อ​เพียง​อย่าง​เดียว เช่น​เดียว​กัน ราหับ​หญิง​โส​เภณี​ก็​ถูก​ชำระ​ให้​ชอบ​ธรรม​เพราะ​การ​ประ​พฤติ​ไม่​ใช่​หรือ? เมื่อ​นาง​ได้​ต้อน​รับ​พวก​ผู้​สอด​แนม และ​ส่ง​เขา​ทั้ง​หลาย​ไป​โดย​ทาง​อื่น กาย​ที่​ปราศ​จาก​จิต​วิญ​ญาณ​นั้น​ตาย​แล้ว​อย่าง​ไร ความ​เชื่อ​ที่​ปราศ​จาก​การ​ประ​พฤติ​ก็​ตาย​แล้ว​อย่าง​นั้น

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • จะเกิดอะไรขึ้น (หรือควรจะเกิดอะไรขึ้น) เมื่อคนๆ หนึ่งมาเชื่อพระเจ้า?

 • ยากอบยกตัวอย่างอะไร? การกระทำแบบไหนที่เป็นผลมาจากความเชื่อในพระเจ้า?

 • อะไรคือสองสิ่งที่คริสเตียนต้องมีคู่กันเสมอ?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ยากอบ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า “ยากอบ” ในที่นี้หมายถึงใคร เชื่อกันว่าอาจเป็นยากอบที่เป็นน้องชายของพระเยซูซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำคริสตจักรชองคริสเตียนแห่งแรกในกรุงเยรูซาเล็ม

เขียนถึงใคร? จดหมายฉบับนี้ไม่ได้เขียนถึงคริสตจักรหนึ่งคริสตจักรใดโดยเฉพาะ แต่เขียนถึงคริสเตียนทุกคนทั่วโลก

วัสดุที่ใช้เขียน จดหมายหลายฉบับในพันธสัญญาใหม่เขียนขึ้นบนกระดาษปาปิรัส หรือหนังสัตว์ที่เอามาทำให้เป็นแผ่น จากนั้นจะถูกม้วนเก็บไว้เป็นหนังสือม้วน และสามารถเพิ่มความยาวได้ด้วยการนำกระดาษมาต่อกัน

 

ลองทำดูสิ

 
 

มีสิ่งดีอะไรบ้างที่คุณสามารถทำได้ในหนึ่งสัปดาห์? คุณไม่จำเป็นต้องปีนเขา หรือวิ่งมาราธอน แค่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน สิ่งที่คุณทำทุกๆ วัน ก็สามารถแสดงน้ำใจของคุณต่อผู้อื่นได้ ที่บ้าน คุณอาจจัดห้องนอนเพื่อให้มีที่ว่างมากขึ้น ทำความสะอาดกรงหนูแฮมสเตอร์ หรือทำงานบ้านเองโดยไม่ต้องรอคำสั่ง ที่โรงเรียน คุณอาจช่วยทำความสะอาดแปรงระบายสี หรือจัดเก้าอี้ให้เรียบร้อย สิ่งที่คุณพูดก็เป็นการแสดงน้ำใจได้เช่นกัน พูดขอบคุณผู้ที่ทำอาหารให้คุณทาน พูดขอบคุณคนขับรถเมื่อคุณลงจากรถ เล่าเรื่องตลกให้เพื่อนฟังเพื่อให้กำลังใจในเวลาที่เขารู้สึกแย่ ลองดูว่าคุณกลายเป็นคนที่ดีขึ้นขนาดไหน เมื่อจดจ่อที่การพูดและทำแต่สิ่งดีๆ ให้ทำต่อไปอย่างเงียบๆ และไม่จำเป็นต้องโอ้อวดในสิ่งเหล่านี้เลย

ทำไมไม่ลองตั้งเป้าให้ตัวเองดูล่ะ? ลองคิดถึงเจ็ดสิ่งที่อยากจะพูดหรือทำในหนึ่งสัปดาห์ได้ไหม(วันละหนึ่งอย่าง)? ถ้าคุณรู้สึกว่านี่ไม่ใช่เรื่องยากเลย ก็ให้ลองทำต่อไปอีกหนึ่งสัปดาห์ และอีกหนึ่งสัปดาห์ ทำต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง คุณไม่จำเป็นต้องคิดหรือต้องนับอีกต่อไป

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

“องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดช่วยให้ฉันรับใช้พระองค์ตลอดชีวิตของฉันและเป็นสหายที่สัตย์ซื่อของพระองค์ เหมือนอย่างที่พระองค์ทรงเป็นสหายที่สัตย์ซื่อของฉัน”