เรื่องราวที่ 6 ได้เวลาออกเดินทาง

ปฐมกาล 12:1
พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​แก่​อับ​ราม​ว่า
"เจ้า​จง​ออก​จาก​ดิน​แดน​ของ​เจ้า
จาก​ญาติ​พี่​น้อง​ของ​เจ้า
จาก​บ้าน​บิดา​ของ​เจ้า
ไป​ยัง​ดิน​แดน​ที่​เรา​จะ​สำแดง​แก่​เจ้า"

จินตนาการว่าคุณกำลังไปทัศนศึกษา คุณกำลังไปที่ไหน? คุณครูให้รายการสิ่งของที่คุณต้องเตรียมไปหรือไม่? คุณต้องเอาอะไรไปอีก? คุณรู้ไหมว่าจะออกเดินทางกี่โมงและจะกลับเมื่อไร?

ตอนนี้ลองคิดถึงการไปเที่ยวสักหนึ่งอาทิตย์ คุณจะไปไหน? คุณจะต้องเอาอะไรไปบ้าง? คุณจะออกเดินทางเมื่อไรและจะกลับเมื่อไร?

ทีนี้ลองสมมติว่าคุณจะย้ายออกจากบ้าน คุณไม่รู้ว่าจะไปไหน คุณต้องคิดว่าจะเอาอะไรไปบ้าง คุณรู้ว่าจะออกเดินทางเมื่อไร แต่คุณจะไม่ได้กลับมา คุณพร้อมจะไปไหม?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

หลังน้ำท่วมโลก ครอบครัวของอับรามตั้งรกรากในเมืองเออร์ จากนั้น บิดาของอับรามตัดสินใจไปคานาอัน แต่พวกเขาไปถึงแค่ดินแดนทางตอนเหนือชื่อฮาราน อับรามอาศัยอยู่ที่นั่นกับครอบครัว ตอนที่พระเจ้าบอกให้เขาออกเดินทางไปคานาอัน

ปฐมกาล 12:1–9

ได้เวลาออกเดินทาง

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ดังนั้น อับรามก็เชื่อฟัง เขาเดินทางถึงคานาอันพร้อมภรรยาคือซาราห์ และหลานชายชื่อโลท แต่เบื้องหน้ายังมีความยากลำบากมากมาย มีผืนหญ้าไม่พอสำหรับฝูงสัตว์ของอับรามและโลทถ้าทั้งสองอาศัยอยู่ที่เดียวกัน พวกเขาจึงตัดสินใจแยกทาง ต่อมา โลทและครอบครัวถูกโจมตีและถูกจับ อับรามเข้าไปช่วยและได้รับการยกย่องของผู้ปกครองเมืองนั้น โดยเฉพาะจากเมลคีเซเดค ผู้เป็นทั้งกษัตริย์และปุโรหิต

พระยาห์เวห์ตรัสแก่อับรามว่า "เจ้าจงออกจากดินแดนของเจ้า จากญาติพี่น้องของเจ้า จากบ้านบิดาของเจ้า ไปยังดินแดนที่เราจะสำแดงแก่เจ้า เราจะให้เจ้าเป็นชนชาติใหญ่ เราจะอวยพรเจ้า จะให้เจ้ามีชื่อเสียงใหญ่โต แล้วเจ้าจะเป็นพร เราจะอวยพรคนที่อวยพรเจ้า เราจะสาปคนที่แช่งเจ้า บรรดาเผ่าพันธุ์ทั่วโลกจะได้พรเพราะเจ้า


ฝ่ายอับรามก็ไปตามพระดำรัสของพระยาห์เวห์ โลทก็ไปด้วย เมื่ออับรามออกจากเมืองฮารานนั้นท่านมีอายุได้ 75 ปี อับรามพานางซารายภรรยาของท่านกับโลทบุตรของน้องชายและทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่สะสมไว้ ทั้งบรรดาผู้คนที่ได้ไว้ที่ฮารานนั้นออกเดินทางไปยังแผ่นดินคานาอัน เมื่อเข้าไปในแผ่นดินคานาอันแล้ว อับรามก็ผ่านดินแดนนั้นมาถึงสถานที่ของเชเคม คือ ที่ต้นโอ๊ก ณ โมเรห์ คราวนั้นคนคานาอันอยู่ที่แผ่นดินนั้น 


พระยาห์เวห์ทรงปรากฎพระองค์แก่อับราม ตรัสว่า "ดินแดนนี้เราจะยกให้เชื้อสายของเจ้า" 


ณ ที่นั่นอับรามสร้างแท่นบูชาแด่พระยาห์เวห์ผู้ปรากฎพระองค์แก่ท่าน ท่านย้ายไปจากที่นั่น มาถึงภูเขาทางทิศตะวันออกของเบธเอล จึงตั้งเต็นท์อยู่ที่นั่น โดยเบธเอลอยู่ทางทิศตะวันตก และอัยอยู่ทางทิศตะวันออก และสร้างแท่นบูชาพระยาห์เวห์ที่นั่น และนมัสการออกพระนามพระยาห์เวห์ แล้วอับรามก็เดินทางต่อไป ยกเต็นท์เดินทางเรื่อยไปทางเนเกบ 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ลองจินตนาการดูว่า คุณต้องจากบ้านที่อาศัยอยู่เพื่อเดินทางไปยังที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน คุณจะคิดถึงอะไรมากที่สุด?

 • ถ้าคุณเดินทางไปกับอับราม ระหว่างทางจะเจอเรื่องน่าประหลาดใจอะไรบ้าง? เรื่องใดที่น่าจะยากลำบาก?

 • คุณคิดว่าทำไมอับรามจึงเลือกที่จะเชื่อพระเจ้า?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

เมืองเออร์ การเดินทางอันยาวไกลของอับราฮัมเริ่มต้นที่เมืองเออร์ที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียง บ้านเรือนในเมืองนี้มีหลายห้องและเป็นบ้านสองชั้น และวิถีชีวิตแตกต่างกับการอาศัยอยู่ในเต็นท์มาก!

เต็นท์ อับราฮัมและครอบครัวเป็น "คนเร่ร่อน" อาศัยอยู่ในเต็นท์ขนาดใหญ่และเดินทางไปที่ที่มีหญ้าและน้ำสะอาดสำหรับฝูงสัตว์ ครอบครัวทั้งครอบครัวอยู่ด้วยกันในเต็นท์ที่ทำจากหนังสัตว์และผ้า เพื่อปกป้องพวกเขาจากแสงแดด ทรายและลม

อูฐ อูฐของชาวอาหรับมีโหนกเดียวและมีราคาสูงและเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างอับราฮัมและครอบครัวที่เดินทางและอาศัยอยู่กลางทะเลทราย อูฐมีชีวิตอยู่ได้แม้อาหารจะไม่ดีและมีน้ำน้อย พวกมันแบกของหนักได้ มีเท้ากว้างสำหรับเดินบนทราย มีขนตายาวเพื่อป้องกันทราย และสามารถปิดรูจมูกเพื่อไม่ให้ทรายเข้าไปได้ ขี้อูฐนั้นแห้งและสามารถเอาไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับก่อไฟได้!

อวยพร หมายถึง "ทำสิ่งดีเพื่อ"

เชื้อสาย หมายถึง "ลูก และลูกของลูก และลูกของลูกต่อไปเรื่อยๆ"

 

ลองทำดูสิ

 
 

เตรียมบท "สัมภาษณ์" อับราม

ดูปฐมกาล 12:1-3 พระเจ้าทรงสัญญากับอับรามว่าอย่างไร? นับดีๆ แล้วคุณจะนับพระสัญญาได้ถึง 7 ข้อ!

เตรียมคำตอบสำหรับคำถามนี้ด้วยกันกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ "อับราม คุณไม่มีลูกเลยสักคน และพระเจ้าเพิ่งตรัสกับคุณว่าจะทรงอวยพรคุณ ทำให้คุณมีชื่อเสียง และลูกที่คุณยังไม่มีตอนนี้จะกลายเป็นชนชาติใหญ่ คุณคิดว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างไร?"

ดูในปฐมกาล 12:1-7 และคุยกันว่า การเดินทางโดยไม่รู้ว่าไปไหนนั้นเป็นอย่างไร เรื่องนี้ทำให้คุณรู้ว่าอับรามวางใจพระเจ้ามากแค่ไหน?

เตรียมคำตอบสำหรับคำถามที่สอง อาจจะคุยกันว่าทิวทัศน์ระหว่างทางเป็นอย่างไร ชนบทต่างกับเมืองอย่างไรและเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในเต็นท์! คำถามคือ "อับราม คุณอายุ 75 แล้ว คุณจากเมืองมาและไปยังประเทศที่พระเจ้าตรัสว่าจะประทานให้กับคุณ แต่ที่นั่นก็มีคนอาศัยอยู่อยู่แล้ว คุณรู้สึกอย่างไร?"

อ่านปฐมกาล 12:1-9 คุณคิดว่าอับรามสร้างแท่นบูชาเพราะอะไร? ต่อมา อับรามได้ชื่อว่าเป็น "สหายของพระเจ้า" เพราะเขาใช้เวลากับพระเจ้ามาก (ยากอบ 2:23)

เตรียมคำตอบที่สามสำหรับคำถามนี้ "อับราม คุณเพิ่งมาถึงแผ่นดินใหม่และตั้งค่าย สิ่งแรกที่คุณทำคือ ตั้งแท่นบูชานมัสการพระเจ้า เพราะอะไร?"

ตอนนี้คุณพร้อมแล้ว! เลือกว่าใครจะอ่านคำถามสัมภาษณ์และใครจะเป็นอับราม ถ้ามีอุปกรณ์ที่เหมาะสมพร้อม จะบันทึกภาพหรือเสียงก็ได้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

พูด "ขอบคุณ" พระเจ้าสำหรับสถานที่ที่คุณอยู่ ไม่ว่าจะเป็นวัง เป็นห้องเช่า บ้านหรือเต็นท์!