เรื่อวราวที่ 7 พระสัญญาต่ออับราม

ปฐมกาล 15:5
พระ​องค์​จึง​พา​อับ​ราม​ออก​มา​ข้าง​นอก​แล้ว​ตรัส​ว่า
“มอง​ดู​ฟ้า​สิ ถ้า​เจ้า​สามารถ​นับ​ดาว​ทั้ง​หลาย​ได้ ก็​นับ​ไป”
แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​กับ​ท่าน​ว่า “เชื้อ​สาย​ของ​เจ้า​จะ​เป็น​เช่น​นั้น”

คุณเคยออกไปนอกบ้านตอนกลางดึกและมองดูดาวไหม? คืนนั้นท้องฟ้าโปร่งหรือมีเมฆ? คุณเห็นดาวเยอะไหม? คุณเห็นดาวตกหรือดาวหางไหม?

เวลาที่คุณดูดาวหรือดาวเคราะห์ คุณรู้ไหมว่ามันต่างกันอย่างไร? แสงของดวงดาวจะกระพริบ แต่แสงของดาวเคราะห์จะนิ่ง

คุณรู้ไหมว่า ไม่มีใครรู้ว่ามีดวงดาวทั้งหมดที่ดวงในจักรวาล? นักดาราศาสตร์ที่นาซ่าประมาณการณ์ว่า น่าจะมีดวงดาว 1,000,000,000,000,000,000,000 ดวงในจักรวาล!

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

อับรามเชื่อฟังพระเจ้า และพระเจ้าทรงดูแลอับราม ประทานทุกสิ่งที่จำเป็นให้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ยังขาดอยู่ คือ อับรามไม่มีลูก อับรามต้องมีลูกชายเพื่อจะสืบทอดตระกูล ถ้าพระสัญญาของพระเจ้าที่ว่า เขาจะเป็นบิดาของชนชาติใหม่ จะเป็นความจริง

ปฐมกาล 15:1–7

พระสัญญาต่ออับราม

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเจ้าไม่เพียงทรงสัญญากับอับรามและซาราห์ว่าจะมีลูกชาย แต่พระองค์ยังบอกด้วยว่า พวกเขาจะมีลูกหลานมากมาย ลูกชายของเขาจะมีลูก และลูกของเขาจะมีลูกไปเรื่อยๆ ภายภาคหน้าจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก พระเจ้าทรงเปิดเผยเป็นนัยด้วยว่าในอนาคตไกลๆ อิสราเอลจะต้องเป็นทาสในอียิปต์ แต่ตอนนี้ อับรามและครอบครัวตั้งรกรากปลอดภัยอยู่ในคานาอัน พระเจ้าจะทรงรักษาพระสัญญาของพระองค์หรือไม่? อับรามจะมีลูกชายไหม?

ภายหลังสิ่งเหล่านี้พระดำรัสของพระยาห์เวห์มาถึงอับรามทางนิมิตว่า "อับรามเอ๋ย เจ้าอย่ากลัวเลย เราเป็นโล่ของเจ้า บำเหน็จของเจ้าจะมากมายนัก" อับรามทูลว่า "ข้าแต่พระยาห์เวห์องค์เจ้านาย พระองค์จะทรงให้อะไรแก่ข้าพระองค์? ด้วยว่าข้าพระองค์ยังไม่มีบุตรเลย และเอลีเอเซอร์ชาวเมืองดามัสกัสคนนี้ จะเป็นทายาทของข้าพระองค์" อับรามทูลอีกว่า "ขอพระองค์ทรงดู พระองค์ไม่ได้ทรงให้บุตรแก่ข้าพระองค์ แล้วขอทรงดู คนที่เกิดในบ้านของข้าพระองค์ก็จะเป็นผุ้รับมรดกของข้าพระองค์"


เวลานั้นพระดำรัสของพระยาห์เวห์มาถึงอับรามว่า "คนนี้จะไม่ได้เป็นผู้รับมรดกของเจ้า แต่บุตรชายที่เกิดจากเจ้าจะเป็นผู้รับมรดกของเจ้า" พระองค์จึงพาอับรามออกมาข้างนอกแล้วตรัสว่า "มองดูฟ้าสิ ถ้าเจ้าสามารถนับดาวทั้งหลายได้ ก็นับไป" แล้วพระองค์ตรัสกับท่านว่า "เชื่อสายของเจ้าจะเป็นเช่นนั้น" อับรามก็เชื่อพระยาห์เวห์ ความเชื่อนั้นพระองค์ทรงถือว่าเป็นคนชอบธรรมแก่ท่าน


แล้วพระองค์ตรัสแก่อับรามว่า "เราคือยาห์เวห์ผู้พาเจ้าออกจากเมืองเออร์ของชาวเคลเดีย เพื่อจะยกดินแดนนี้ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้า" 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • อับรามชราลงเรื่อยๆ แต่หนึ่งในพระสัญญาของพระเจ้าก็ยังไม่สำเร็จ เรื่องนั้นคืออะไร?

 • เมื่ออับรามเงยหน้ามองท้องฟ้ายามค่ำคืน คุณคิดว่าเขาคิดถึงอะไร?

 • ไม่ง่ายที่จะเชื่อพระสัญญาของพระเจ้าเมื่อสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น คุณจะทำอะไรได้บ้างเมื่อเป็นเช่นนั้น?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

พระเจ้าตรัส พระเจ้าทรงสื่อสารกับอับรามอย่างไร? เราไม่รู้ อาจจะเป็นเสียงที่ได้ยินจริงๆ ผ่านผู้สื่อสาร หรือมาในนิมิต สิ่งสำคัญคือ พระเจ้าทรงต้องการสื่อสารกับคนของพระองค์ พระองค์ยังคงสื่อสารกับคนของพระองค์อยู่

ลูกชายสำหรับอับราม พระเจ้าทรงสัญญากับอับรามและซาราห์ว่าจะทรงประทานบุตรชายให้ พวกเขารอเป็นเวลานานและเริ่มสงสัยสิ่งที่พระเจ้าตรัส อับรามมีลูกชายหนึ่งคนกับฮาการ์ ซึ่งเป็นสาวใช้ของซาราห์ ชื่ออิชมาเอล แต่พระเจ้าทรงบอกอับรามอีกครั้งว่า พระเจ้าจะทรงรักษาพระสัญญา และลูกชายที่จะทรงประทานให้จะเป็นลูกของซาราห์

จากอับรามเป็นอับราฮัม ครั้งที่สองที่พระเจ้าทรงสัญญาว่าจะทรงประทานบุตรชายให้อับราม พระองค์ทรงเปลี่ยนชื่ออับรามให้เป็นอับราฮัม แปลว่า "บิดาของประชาชาติมากมาย"

พระเจ้า "ทรงเลือก" ครอบครัว พระคัมภีร์ไม่ได้บอกว่าพระเจ้าทรงเลือกอับราฮัมเพราะเขาเป็นคนดีหรือรักพระเจ้า หรือเป็นผู้ติดตามพระเจ้าที่เข้มแข็ง เราได้อ่านเกี่ยวกับความเชื่อของอับราฮัมในพระธรรมฮีบรู แต่ความเชื่อนี้มาหลังจากพระเจ้าทรงเรียกอับราฮัมและทรงให้คำสัญญาต่างๆ กับเขา พระเจ้าทรงทำการก่อน ความเชื่อของอับราฮัมคือการตอบสนองต่อสิ่งที่พระเจ้าทรงทำ ในพระคัมภีร์ตลอดทั้งเล่ม พระเจ้าทรงเลือกคนที่ไม่น่าใช่และไม่สมควร ซึ่งนี่เป็นข่าวดีสำหรับเราทุกคน!

 

ลองทำดูสิ

 
 

พระเจ้าทรงสัญญาว่าอับรามจะมีลูกหลานมากมายและพวกเขาจะ "อวยพร" (ทำสิ่งดีให้) โลก ในหนังสือ Big Bible Challenge คุณจะได้พบกับลูกและหลานบางคน (และเหลน โหลน...ด้วย)

ให้เราดูมัทธิว 1:1-17 เป็นรายชื่อคนที่เป็นเชื้อสายของอับราม (พระเจ้าทรงเปลี่ยนชื่อของเขาเป็นอับราฮัมภายหลัง) คุณจะได้รู้เกี่ยวกับลูกและหลานของอับรามในความท้าทายนี้ คุณจะได้ฟังเรื่องราวของดาวิดที่ต่อมากลายเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ และเกี่ยวกับปู่และย่าทวดของเขาคือ รูธและโบอาส ลองหาชื่อของพวกเขาสิ

อ่านต่อไปและดูว่ามีใครที่เป็นเชื้อสายของอับรามบ้าง เมื่อพระเจ้าตรัสกับอับรามว่า คนในครอบครัวของเขาจะมีมากเหมือนดาวในท้องฟ้า หนึ่งในนั้นก็มีพระเยซูด้วย!

คุณเห็นด้วยหรือไม่ว่าพระเยซูทรงทำสิ่งดี? คุณรู้เรื่องพระเยซูมากแค่ไหน? คุณเป็นสหายของพระองค์หรือไม่? คุยกับโค้ชพระคัมภีร์เรื่องพระเยซูสิ

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับสมาชิกในครอบครัวของคุณ และสำหรับเพื่อนของคุณทุกคน