เรื่องราวที่ 32 กษัตริย์ซาอูล

1 ซามูเอล 8:22ก
และพระเจ้าตรัสกับซามูเอลว่า
“จงฟังพวกเขาเถิด และจงตั้ง
กษัตริย์องค์หนึ่งให้พวกเขา”

ใครคือผู้นำของประเทศคุณ?

คุณคิดว่าพวกเขามีสิทธิและหน้าที่อะไรบ้าง?

ถ้าคุณได้รับตำแหน่ง อะไรคือสิ่งสำคัญและทำไม?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ซามูเอลดำรงตำแหน่งผู้วินิจฉัยของอิสราเอลเป็นเวลาหลายปี พวกเขาต้องต่อสู้กับศัตรูหลายครั้ง เพราะไม่เชื่อฟังพระประสงค์ของพระเจ้าพวกเขาจึงพ่ายแพ้ ศัตรูได้นำหีบพันธสัญญาและบัญญัติศิลาของพระเจ้าไป หลังจากนั้นพวกเขาทราบภายหลังว่ามันคือสัญลักษณ์การสถิตอยู่ของพระเจ้าจึงนำมาคืนแก่ชาวอิสราเอล

เมื่อซามูเอลชราภาพเขาได้แต่งตั้งลูกชายของเขาให้เป็นผู้วินิจฉัย แต่พวกเขาไม่สัตย์ซื่อและโลภ จึงไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้นำ ประชาชนจึงต้องการกษัตริย์แทน

1 ซามูเอล 9:15-10:1

กษัตริย์ซาอูล

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ซามูเอลเจิมซาอูลให้เป็นกษัตริย์เพราะพระเจ้าบอกเช่นนั้น ประชาชนได้กษัตริย์อย่างที่ต้องการ เผ่าทั้งหมดของประเทศอิสราเอลเข้าร่วมกับซาอูลและเขาชนะการสู้รบหลายต่อหลายครั้ง

หลังจากที่ซาอูลเป็นกษัตริย์ได้ไม่นาน ซามูเอลได้กล่าวอำลา เขาต้องการให้ประชาชนฟังและเชื่อฟังพระวจนะของพระเจ้า ถึงแม้ว่าจะมีกษัตริย์แล้วแต่จงจำไว้ตลอดว่ากษัตริย์ที่แท้จริงของพวกเขาคือพระเจ้า ถ้ากษัตริย์ผู้เป็นมนุษย์และประชาชนไม่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระเจ้าก็จะหยุดช่วยเหลือพวกเขา

พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​สำ​แดง​แก่​ซา​มู​เอล​แล้ว​ใน​วัน​ก่อน​วัน​ที่​ซาอูล​มา​ถึง​ว่า “พรุ่ง​นี้​เวลา​ประ​มาณ​เท่า​นี้ เรา​จะ​ส่ง​ชาย​ผู้​หนึ่ง​ซึ่ง​มา​จาก​ดิน​แดน​เบน​ยา​มิน​มา​หา​เจ้า เจ้า​จง​เจิม​เขา​ให้​เป็น​ผู้​นำ​เหนือ​อิส​รา​เอล​ประ​ชา​กร​ของ​เรา เขา​จะ​ช่วย​ประ​ชา​กร​ของ​เรา​ให้​พ้น​จาก​มือ​พวก​ฟีลิส​เตีย เนื่อง​จาก​เรา​เห็น​ประ​ชา​กร​ของ​เรา​แล้ว เพราะ​เสียง​ร้อง​ทุกข์​ของ​เขา​มา​ถึง​เรา” เมื่อ​ซา​มู​เอล​เห็น​ซาอูล​เข้า​แล้ว พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​บอก​ท่าน​ว่า “นี่​เป็น​ชาย​คน​ที่​เรา​ได้​บอก​กับ​เจ้า​แล้ว เขา​ผู้​นี้​จะ​ปก​ครอง​เหนือ​ประ​ชา​กร​ของ​เรา” แล้ว​ซาอูล​ก็​เข้า​มา​ใกล้​ซา​มู​เอล​ที่​ประ​ตู​และ​พูด​ว่า “ขอ​บอก​ข้าพ​เจ้า​หน่อย​ว่า บ้าน​ของ​ผู้​ทำ​นาย​อยู่​ที่​ไหน?” ซา​มู​เอล​ตอบ​ซาอูล​ว่า “ข้าพ​เจ้า​เอง​เป็น​ผู้​ทำ​นาย​นั้น จง​นำ​หน้า​ข้าพ​เจ้า​ขึ้น​ไป​ยัง​ปูชนีย​สถาน​สูง​นั้น เพราะ​ใน​วัน​นี้​ท่าน​จะ​รับ​ประ​ทาน​อาหาร​กับ​ข้าพ​เจ้า และ​พรุ่ง​นี้​เช้า​ข้าพ​เจ้า​จึง​จะ​ให้​ท่าน​ไป​และ​ข้าพ​เจ้า​จะ​บอก​ทุก​อย่าง​ที่​อยู่​ใน​ใจ​ของ​ท่าน​แก่​ท่าน ส่วน​เรื่อง​ฝูง​ลา​ของ​ท่าน​ที่​หาย​ไป​สาม​วัน​แล้ว​นั้น​อย่า​สน​ใจ​เลย เพราะ​มี​คน​พบ​แล้ว ความ​ปรารถ​นา​ทั้งหมด​ของ​คน​อิส​รา​เอล​นั้น​มุ่ง​ที่​ใคร​เล่า ไม่​ใช่​ตัว​ท่าน​และ​พงศ์​พันธุ์​ของ​บิดา​ท่าน​หรือ?” ซาอูล​ตอบ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​ไม่​ใช่​คน​เผ่า​เบน​ยา​มิน​หรือ? เป็น​เผ่า​เล็ก​น้อย​ที่​สุด​ใน​อิส​รา​เอล และ​ตระ​กูล​ของ​ข้าพ​เจ้า​ไม่​ใช่​ตระ​กูล​ที่​ด้อย​ที่​สุด​ใน​บรรดา​ตระกูล​ของ​เผ่า​เบน​ยา​มิน​หรือ? ทำไม​ท่าน​จึง​บอก​ถ้อย​คำ​เหล่า​นี้​กับ​ข้าพ​เจ้า​เล่า?”

 

แล้ว​ซา​มู​เอล​ก็​พา​ซาอูล​กับ​คน​ใช้​ของ​ท่าน​เข้า​ไป​ใน​ห้อง​โถง ให้​นั่ง​ใน​ที่​นั่ง​ด้าน​หน้า​สำหรับ​ผู้​ที่​รับ​เชิญ ซึ่ง​มี​ประ​มาณ 30 คน และ​ซา​มู​เอล​พูด​กับ​คน​ครัว​ว่า “จง​นำ​ส่วน​ที่​ข้าพ​เจ้า​มอบ​ให้ ซึ่ง​ข้าพ​เจ้า​บอก​เจ้า​ว่า ‘เก็บ​ไว้​ต่าง​หาก’ นั้น​มา” คน​ครัว​จึง​นำ​ส่วน​ขา​และ​ส่วน​บน​นั้น​มา​วาง​ไว้​ข้าง​หน้า​ซาอูล และ​ซา​มู​เอล​พูด​ว่า “นี่​แน่ะ ส่วน​ที่​ได้​เก็บ​ไว้​ก็​วาง​อยู่​ต่อ​หน้า​ท่าน จง​รับ​ประ​ทาน​เถอะ เพราะ​ว่า​เก็บ​ไว้​ให้​แก่​ท่าน​จน​ถึง​เวลา​ที่​กำหนด​ไว้ เพราะ​ข้าพ​เจ้า​พูด​ว่า ข้าพ​เจ้า​ได้​เชิญ​ประ​ชา​ชน​มา​แล้ว” ซาอูล​จึง​รับ​ประ​ทาน​กับ​ซา​มู​เอล​ใน​วัน​นั้น และ​เมื่อ​พวก​เขา​ลง​มา​จาก​ปูช​นีย​สถาน​สูง​เข้า​มา​ใน​เมือง ท่าน​สนทนา​กับ​ซาอูล​บน​ดาด​ฟ้า​หลัง​คา​บ้าน พวก​เขา​ตื่น​แต่​เช้า​ตรู่ และ​เมื่อ​สว่าง​แล้ว ซา​มู​เอล​ก็​เรียก​ซาอูล​ผู้​อยู่​บน​ดาด​ฟ้า​ว่า “จง​ลุก​ขึ้น​เถิด เพื่อ​ข้าพ​เจ้า​จะ​ส่ง​ท่าน​ไป” ซาอูล​ก็​ลุก​ขึ้น ท่าน​ทั้ง​สอง​ก็​ออก​ไป​ที่​ถนน ทั้ง​ท่าน​และ​ซา​มู​เอล

 

เมื่อ​พวก​เขา​กำลัง​ลง​มา​ที่​ชาน​เมือง ซา​มู​เอล​จึง​พูด​กับ​ซาอูล​ว่า “จง​บอก​คน​ใช้​ให้​เดิน​นำ​หน้า​เรา​ไป และ​เมื่อ​เขา​เดิน​พ้น​ไป​แล้ว ท่าน​จง​ยืน​ที่​นี่​สัก​ครู่ เพื่อ​ข้าพ​เจ้า​จะ​ได้​แจ้ง​พระ​ดำรัส​ของ​พระ​เจ้า​ให้​ท่าน​ทราบ”

 

แล้ว​ซา​มู​เอล​ก็​หยิบ​ขวด​น้ำ​มัน​เท​ลง​บน​ศีรษะ​ของ​ซาอูล และ​จูบ​ท่าน​แล้ว​กล่าว​ว่า “พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เจิม​ท่าน​ไว้​ให้​เป็น​ผู้​นำ​เหนือ​มรดก​ของ​พระ​องค์​แล้ว​ไม่​ใช่​หรือ?

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ซามูเอลมีความสำคัญในฐานะผู้รับใช้ของพระเจ้า หน้าที่ของซามูเอลคืออะไร?

 • พระธรรมตอนนี้บอกเราว่าพระเจ้าทรงทำอะไรอยู่? และยังทำอยู่ในทุกวันนี้หรือไม่?

 • เมื่ออ่าน "คำแก้ตัว" ของซาอูลใน 1 ซามูเอล 9:21 คุณคิดว่าเขาพูดว่าอะไรเมื่อซามูเอลเจิมศีรษะเขาด้วยน้ำมัน?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

น้ำมัน เมื่อกษัตริย์ถูกแต่งตั้งในสมัยนั้น เป็นเรื่องปกติที่บุคคลสำคัญอย่างปุโรหิตเทน้ำมันเหนือศีรษะของพวกเขาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าได้ถูกแต่งตั้งโดยพระเจ้า

ทำไมต้องมีกษัตริย์? ชาวอิสราเอลต้องการกษัตริย์เพื่อจะนำพวกเขาในสงครามเหมือนประเทศอื่นๆ ซามูเอลไม่เห็นด้วยเพราะพระเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ของพวกเขา แต่พระเจ้าบอกกับซามูเอลให้ทำตามที่ประชาชนทูลขอ

ซาอูล เขาไม่ได้มาจากครอบครัวใหญ่หรือมีอำนาจ แต่เขาสูง บุคลิกดีและเป็นนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ ประชาชนคิดว่าเขาคงจะเป็นกษัตริย์ที่ดีและตราบเท่าที่เขาวางใจพระเจ้าเขาจะเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ

 

ลองทำดูสิ

 
 

 

คุณรู้ไหมใครเป็นผู้นำในประเทศของคุณ? พวกเขาถูกเลือกมาอย่างไร?

กษัตริย์และราชินี (เช่นราชินีของอังกฤษ) กลายเป็นราชวงค์เพราะบิดาและมารดาของพวกเขาเป็นกษัตริย์มาก่อน

ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีถูกเลือกโดยประชาชนที่ลงคะแนนเสียงเลือกผู้นำของพวกเขา

ซาอูล (และต่อมาก็ดาวิด) กลายเป็นกษัตริย์ได้อย่างไร? เรื่องราวในพระคัมภีร์บอกชัดเจนว่าพระเจ้าทรงเลือกผู้นำและเราต้องเคารพพวกเขา เหมือนที่ดาวิดเคารพซาอูล

หารูปผู้นำประเทศของคุณ อธิษฐานและทูลขอที่พวกเขาจะรักพระเจ้าและทำตามพระบัญญัติของพระองค์ ขอพระเจ้าที่ผู้นำจะมีสติปัญญาที่จะรู้ว่าสิ่งใดถูกต้องและมีกำลังที่จะยึดความถูกต้อง

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอพระเจ้าประทานสิติปัญญาให้กับพ่อแม่ คุณครู เพื่อน นักกฎหมาย นักการเมือง และทุกคนที่มีส่วนในการออกกฎ สรุปข้อถกเถียง หยุดการต่อสู้ และนำความสงบกลับมา