เรื่องราวที่ 67 พระเยซูถูกพิพากษา

ยอห์น 18:37 
ปีลาต​จึง​พูด​กับ​พระ​องค์​ว่า
“ถ้า​อย่าง​นั้น​เจ้า​ก็​เป็น​กษัตริย์​น่ะ​ซี”
พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​ว่า “ท่าน​พูด​ว่า​เรา​เป็น​กษัตริย์
เพราะ​เหตุ​นี้​เรา​จึง​เกิด​มา​และ​เข้า​มา​ใน​โลก
เพื่อ​เป็น​พยาน​ให้​กับ​สัจจะ ทุก​คน​ที่​อยู่​ฝ่าย​สัจจะ​
ย่อม​ฟัง​เสียง​ของ​เรา” 

ถ้าคุณทำความผิดบางอย่างลงไป คุณจะถูกลงโทษไหม? คุณจะถูกกักบริเวณไหม หรือคุณต้องอยู่แต่ในบ้านเมื่อกลับจากโรงเรียนไหม หรือคุณต้องถูกทำโทษให้อยู่คนเดียวไหม?

คุณเคยพูดว่า “นี่มันไม่ยุติธรรม!” บ้างไหม? คุณเคยเจอเหตุการณ์อะไรที่ไม่ยุติธรรมที่สุดเท่าที่คุณจำได้?

ลองจินตนาการว่าหากเพื่อนสนิทของคุณทำให้คุณเสียใจ มีใครไปเล่าเรื่องโกหกเกี่ยวกับคุณ ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม เหมือนโลกทั้งโลกหันมาเป็นศัตรูกับคุณ คุณคิดว่าคำไหนจะอธิบายถึงความรู้สึกของคุณได้? คุณอยากจะทำอะไรหรืออยากจะพูดว่าอะไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเยซูถูกพวกผู้นำศาสนาชาวยิวจับตัวไป เขาไต่สวนและทุบตีพระองค์ แล้วพวกเขาก็พาพระเยซูไปหาปีลาตเจ้าเมืองชาวโรมัน

ยอห์น 18:28-40

พระเยซูถูกพิพากษา

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ปีลาตสั่งให้โบยตีพระเยซู พวกทหารเอาเสื้อคลุมมาสวมให้พระองค์ และนำมงกุฎที่ทำจากหนามมาสวมบนศีรษะของพระองค์ แสร้งทำว่าพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ ปีลาตก็ยังไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ถึงความผิดของพระเยซูได้เลย

แล้ว​พวก​เขา​ก็​พา​พระ​เยซู​ออก​จาก​บ้าน​ของ​คา​ยา​ฟาส​ไป​ยัง​กอง​บัญ​ชา​การ​ปรี​โท​เรียม ขณะ​นั้น​เป็น​เวลา​เช้า​ตรู่ พวก​เขา​เอง​ไม่​ได้​เข้า​ไป​ใน​กอง​บัญ​ชา​การ​ปรี​โท​เรียม​นั้น เพื่อ​ไม่​ให้​เป็น​มล​ทิน​และ​จะ​ได้​กิน​ปัส​กา​ได้ ปีลาต​จึง​ออก​มา​หา​พวก​เขา แล้ว​ถาม​ว่า “พวก​ท่าน​มี​เรื่อง​อะไร​มา​ฟ้อง​คน​นี้?” พวก​เขา​ตอบ​ท่าน​ว่า “ถ้า​เขา​ไม่​ใช่​ผู้​ร้าย เรา​ก็​คง​จะ​ไม่​มอบ​ตัว​เขา​ไว้​กับ​ท่าน” ปีลาต​กล่าว​กับ​เขา​ว่า “พวก​ท่าน​จง​เอา​คน​นี้​ไป​พิ​พาก​ษา​ตาม​กฎ​หมาย​ของ​ท่าน​เถิด” พวก​ยิว​จึง​เรียน​ท่าน​ว่า “กฎ​หมาย​ห้าม​เรา​ประ​หาร​ชีวิต​คน​หนึ่ง​คน​ใด” ทั้ง​นี้​เพื่อ​ให้​เป็น​จริง​ตาม​พระ​ดำ​รัส​ของ​พระ​เยซู​ที่​ตรัส​ไว้​ว่า​พระ​องค์​จะ​สิ้น​พระ​ชนม์​อย่าง​ไร

 

ปีลาต​จึง​เข้า​ไป​ใน​กอง​บัญ​ชา​การ​ปรี​โท​เรียม​อีก และ​เรียก​พระ​เยซู​มา​แล้ว​ถาม​ว่า “เจ้า​เป็น​กษัตริย์​ของ​พวก​ยิว​หรือ?” พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​ว่า “ท่าน​ถาม​อย่าง​นั้น​ตาม​ความ​เข้า​ใจ​ของ​ท่าน​เอง หรือ​ว่า​คน​อื่น​บอก​ท่าน​ถึง​เรื่อง​ของ​เรา?” ปีลาต​ทูล​ตอบ​ว่า “เรา​เป็น​ยิว​หรือ? ชน​ชาติ​ของ​เจ้า​เอง​และ​พวก​หัว​หน้า​ปุโร​หิต​มอบ​เจ้า​ไว้​กับ​เรา เจ้า​ทำ​ผิด​อะไร?” พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​ว่า “ราช​อำ​นาจ​ของ​เรา​ไม่​ได้​เป็น​ของ​โลก​นี้ ถ้า​ราช​อำ​นาจ​ของ​เรา​มา​จาก​โลก​นี้ คน​ของ​เรา​ก็​คง​จะ​ต่อ​สู้​ไม่​ให้​เรา​ถูก​มอบ​ไว้​ใน​มือ​ของ​พวก​ยิว แต่​ราช​อำ​นาจ​ของ​เรา​ไม่​ได้​มา​จาก​โลก​นี้” ปีลาต​จึง​พูด​กับ​พระ​องค์​ว่า “ถ้า​อย่าง​นั้น​เจ้า​ก็​เป็น​กษัตริย์​น่ะ​ซี” พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​ว่า “ท่าน​พูด​ว่า​เรา​เป็น​กษัตริย์ เพราะ​เหตุ​นี้​เรา​จึง​เกิด​มา​และ​เข้า​มา​ใน​โลก เพื่อ​เป็น​พยาน​ให้​กับ​สัจจะ ทุก​คน​ที่​อยู่​ฝ่าย​สัจจะ​ย่อม​ฟัง​เสียง​ของ​เรา” ปีลาต​ทูล​ถาม​พระ​องค์​ว่า “สัจจะ​คือ​อะไร?”

 

เมื่อ​ถาม​อย่าง​นั้น​แล้ว​ปีลาต​ก็​ออก​ไป​หา​พวก​ยิว​อีก และ​บอก​เขา​ว่า “เรา​ไม่​เห็น​ว่า​คน​นั้น​มี​ความ​ผิด แต่​พวก​ท่าน​มี​ธรรม​เนียม​ให้​เรา​ปล่อย​คน​หนึ่ง​ให้​แก่​ท่าน​ใน​เทศ​กาล​ปัส​กา ท่าน​อยาก​ให้​เรา​ปล่อย​กษัตริย์​ของ​พวก​ยิว​หรือ?” พวก​เขา​ร้อง​ตอบ​ว่า “อย่า​ปล่อย​คน​นี้ แต่​ให้​ปล่อย​บา​รับ​บัส” บา​รับ​บัส​นั้น​เป็น​ผู้​ก่อ​การ​ร้าย

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • สิ่งที่ปีลาตซึ่งเป็นเจ้าเมืองที่มีอำนาจปกครองทั่วทั้งโรมัน มีกองทัพใต้บังคับบัญชา อยากรู้เกี่ยวกับพระเยซูคืออะไร? เขากลัวสิ่งใด?

 • ความจริงที่พระเยซูบอกกับทุกคนคืออะไร? อ่าน ยอห์น 3:16

 • พระเยซู พระบุตรของพระเจ้า เป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรใด? อ่าน มัทธิว 13:24-30, 36-43

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

หัวหน้าปุโรหิต พระเยซูถูกจับกุมโดยพวกผู้นำศาสนา แต่เขาไม่มีสิทธิ์ที่จะลงโทษพระองค์ด้วยวิธีที่เขาต้องการ พวกเขาจึงต้องพาพระเยซูไปหาเจ้าเมืองชาวโรมัน และกดดันให้เจ้าเมืองยอมทำตามคำตัดสินของพวกเขา ซึ่งพวกเขาตัดสินว่าพระเยซูได้กล่าวหมิ่นประมาทพระเจ้าและสมควรตาย

ปีลาต ชายคนนี้เป็นเจ้าเมืองชาวโรมัน เขามีอำนาจที่จะช่วยพระเยซูได้ แต่เขารู้ว่าผู้นำชาวยิวและฝูงชนที่กำลังโกรธเกรี้ยวอยู่นั้นต้องการให้พระเยซูถูกประหารชีวิต

บารับบัส ชายคนนี้เป็นนักโทษอยู่ในเรือนจำ เขาเป็นหัวขโมย ฆาตกร และเป็นผู้ที่นำการก่อกบฏต่ออาณาจักรโรมันที่ปกครองเหนือแผ่นดินนั้น ปีลาตให้ฝูงชนตัดสินใจเลือกระหว่างจะปล่อยบารับบัสหรือจะปล่อยพระเยซู และพวกเขาก็เลือกบารับบัส

 

ลองทำดูสิ

 
 

ถ้าคุณอ่านพระกิตติคุณยอห์นต่อไปอีกสักสองสามข้อ คุณจะพบว่าประชาชนตะโกนขอให้เอาพระเยซูไปตรึงที่กางเขน วิธีนี้เรียกว่า การถูกตรึงที่กางเขน ไม้กางเขนมักถูกใช้เป็นลัญลักษณ์ในคริสตจักรเพราะพระเยซูทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน

นำกระดาษสี่เหลี่ยมผืนพ้ามาพับและฉีกออกตามนี้

 

  1.          พับมุมซ้ายบนเข้ามาให้พอดีกับขอบกระดาษด้านขวา แล้วรีดกระดาษให้เรียบ
  2.          พับมุมขวาบนที่เป็นสามเหลี่ยม (หรือสามเหลี่ยมที่มุมขวาบน) ลงมาจดที่ขอบกระดาษฝั่งซ้าย
  3.          พับกระดาษตามแนวขวางไปหนึ่งทบ
  4.          ฉีกกระดาษออกเป็นสองส่วนเท่าๆกัน เริ่มจากบริเวณกึ่งกลางด้านล่างของกระดาษ
  5.          คลี่กระดาษออก แล้วดูผลลัพธ์ที่ได้!

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอพระเจ้าประทานความแข็งแกร่งให้คุณกล้ายืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะยากสักแค่ไหนหรือจะถูกใครเข้าใจผิดก็ตาม