เรื่องราวที่ 68 พระเยซูสิ้นพระชนม์

ยอห์น 19:30
เมื่อ​พระ​เยซู​ทรง​รับ​เหล้า​องุ่น​เปรี้ยว​แล้ว
พระ​องค์​ตรัส​ว่า “สำ​เร็จ​แล้ว”
และ​ก้ม​พระ​เศียร​ลง​สิ้น​พระ​ชนม์

ลองคิดถึงสิ่งที่คุณได้ค้นพบเกี่ยวกับพระเยซู คุณจำเหตุการณ์ที่พระองค์รักษาคนป่วยได้ไหม? พระองค์มีถ้อยคำใดหรือกระทำสิ่งใดที่น่าอัศจรรย์บ้าง? อะไรคือสิ่งที่น่าอัศจรรย์ที่สุดที่พระเยซูได้กระทำ?

คุณคิดว่าคนแบบนี้สมควรที่จะถูกเยาะเย้ย ถูกทรมาณ และ ถูกประหารชีวิตไหม?

คุณเคยดูภาพยนต์ที่เกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูไหม? ตอนไหนที่คุณรู้สึกว่าเลวร้ายที่สุด?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ปีลาตบอกกับฝูงชนเหล่านั้นว่า เขาไม่พบว่าพระเยซูทรงกระทำความผิดใดๆ เลย และต้องการปล่อยพระเยซูให้เป็นอิสระ แต่ฝูงชนยังคงตะโกนเสียงดังว่าพวกเขาต้องการให้พระเยซูถูกประหารชีวิต

ยอห์น 19:16-30

พระเยซูสิ้นพระชนม์

 

แล้วมีอะไรต่อ...

โยเซฟซึ่งเป็นสหายของพระเยซูได้รับอนุญาตให้ฝังพระศพของพระเยซู เขาจึงนำร่างของพระเยซูลงจากไม้กางเขน พร้อมด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนอีกคนหนึ่ง คือ นิโคเดมัส ร่างของพระเยซูถูกพันผ้าและบรรจุไว้ในอุโมงค์อยู่ในสวนแห่งหนึ่ง มีก้อนหินขนาดใหญ่ปิดปากอุโมงค์ไว้ ดูเหมือนว่านี่เป็นตอนจบของเรื่องทั้งหมด แต่มันจบแล้วจริงเหรอ?

แล้ว​ปีลาต​ก็​มอบ​พระ​องค์​ให้​เขา​ไป​ตรึง​ที่​กาง​เขน

พวก​ทหาร​จึง​พา​พระ​เยซู​ไป และ​พระ​องค์​ทรง​แบก​กาง​เขน​ของ​พระ​องค์​ไป​ยัง​ที่​ที่​เรียก​ว่า กะ​โหลก​ศีรษะ ภา​ษา​ฮีบรู​เรียก​ว่า กล​โก​ธา ที่​นั่น​พวก​เขา​ตรึง​พระ​องค์​ไว้​ที่​กาง​เขน​พร้อม​กับ​ชาย​อีก​สอง​คน​คน​ละ​ข้าง โดย​มี​พระ​เยซู​ทรง​อยู่​กลาง ปีลาต​ให้​เขียน​ป้าย​ติด​ไว้​บน​กาง​เขน​อ่าน​ว่า “เยซู​ชาว​นาซา​เร็ธ​กษัตริย์​ของ​พวก​ยิว” พวก​ยิว​จำ​นวน​มาก​ได้​อ่าน​ป้าย​นี้ เพราะ​ที่​ที่​เขา​ตรึง​พระ​เยซู​นั้น​อยู่​ใกล้​กับ​กรุง และ​ป้าย​นั้น​เขียน​เป็น​ภา​ษา​ฮีบรู ภา​ษา​ลา​ติน และ​ภาษา​กรีก พวก​หัว​หน้า​ปุโร​หิต​ของ​พวก​ยิว​จึง​เรียน​ปีลาต​ว่า “อย่า​เขียน​ว่า ‘กษัตริย์​ของ​พวก​ยิว’ แต่​เขียน​ว่า ‘คน​นี้​บอก​ว่า “เรา​เป็น​กษัตริย์​ของ​พวก​ยิว” ’ ” ปีลาต​ตอบ​ว่า “อะไร​ที่​เรา​เขียน​แล้ว​ก็​แล้ว​ไป”

 

 

เมื่อ​พวก​ทหาร​ตรึง​พระ​เยซู​ไว้​ที่​กาง​เขน​แล้ว พวก​เขา​ก็​เอา​เสื้อ​ของ​พระ​องค์​มา​แบ่ง​ออก​เป็น​สี่​ส่วน ให้​ทหาร​คน​ละ​ส่วน เว้น​แต่​เสื้อ​ใน เสื้อ​ใน​นั้น​ไม่​มี​ตะ​เข็บ ทอ​เป็น​ผืน​เดียว​ตลอด เพราะ​ฉะนั้น​พวก​เขา​จึง​ปรึก​ษา​กัน​ว่า “เรา​อย่า​ฉีก​แบ่ง​กัน​เลย แต่​ให้​เรา​จับ​ฉลาก​กัน จะ​ได้​รู้​ว่า​ใคร​จะ​ได้​เป็น​เจ้า​ของ” ทั้ง​นี้​เพื่อ​ให้​เป็น​จริง​ตาม​ข้อ​พระ​คัม​ภีร์​ที่​ว่า

“เสื้อ​ผ้า​ของ​ข้า​พระ​องค์ เขา​แบ่ง​กัน

และ​เสื้อ​ของ​ข้า​พระ​องค์​เขา​จับฉลาก​กัน” 

 

พวก​ทหาร​ทำ​กัน​อย่าง​นี้ คน​ที่​ยืน​อยู่​ข้าง​กาง​เขน​ของ​พระ​เยซู​นั้น​มี​มาร​ดา​กับ​น้า​สาว​ของ​พระ​องค์ มา​รีย์​ภรร​ยา​ของ​เคล​โอ​ปัส​และ​มา​รีย์​ชาว​มัก​ดา​ลา เมื่อ​พระ​เยซู​ทอด​พระ​เนตร​เห็น​มาร​ดา​ของ​พระ​องค์ และ​สา​วก​คน​ที่​พระ​องค์​ทรง​รัก​ยืน​อยู่​ใกล้​พระ​องค์ จึง​ตรัส​กับ​มาร​ดา​ของ​พระ​องค์​ว่า “หญิง​เอ๋ย นี่​คือ​บุตร​ของ​ท่าน” แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​กับ​สา​วก​คน​นั้น​ว่า “นี่​คือ​มาร​ดา​ของ​ท่าน” แล้ว​สา​วก​คน​นั้น​ก็​รับ​มารดา​ของ​พระ​องค์​มา​อยู่​ใน​บ้าน​ของ​ตน​ตั้ง​แต่​เวลา​นั้น

 

หลัง​จาก​นั้น​พระ​เยซู​ทรง​ทราบ​ว่า​ทุก​สิ่ง​สำ​เร็จ​แล้ว และ​เพื่อ​ให้​เป็น​จริง​ตาม​ข้อ​พระ​คัม​ภีร์ พระ​องค์​จึง​ตรัส​ว่า “เรา​กระ​หาย​น้ำ” ที่​นั่น​มี​ภาชนะ​ใส่​เหล้า​องุ่น​เปรี้ยว​วาง​อยู่ พวก​เขา​จึง​เอา​ฟอง​น้ำ​ชุบ​เหล้า​องุ่น​เปรี้ยว​ใส่​ปลาย​ไม้​หุสบ ชู​ขึ้น​ให้​ถึง​พระ​โอษฐ์​ของ​พระ​องค์ เมื่อ​พระ​เยซู​ทรง​รับ​เหล้า​องุ่น​เปรี้ยว​แล้ว พระ​องค์​ตรัส​ว่า “สำ​เร็จ​แล้ว” และ​ก้ม​พระ​เศียร​ลง​สิ้น​พระ​ชนม์

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • แม้พระเยซูอยู่บนไม้กางเขนแล้ว แต่พระองค์ยังทรงห่วงอะไรหรือห่วงใครอยู่? พระเยซูตรัสว่าอะไร?

 • พระเยซูหมายความว่าอย่างไรเมื่อพระองค์ตรัสว่า "สำเร็จแล้ว"? อ่านยอห์น 3:16 หรืออิสยาห์บทที่ 53

 • การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของพระเจ้า มีความหมายว่า ทุกคนที่ต้องการได้รับการอภัยและเริ่มต้นชีวิตใหม่สามารถทำได้ โดยมีพระเจ้าเป็นพระบิดา ถามโค้ชพระคัมภีร์ของคุณว่าสิ่งนี้มีความหมายกับพวกเขาอย่างไร

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ไม้กางเขน การถูกตรึงที่ไม้กางเขน (การตรึงกางเขน) เป็นวิธีการตายที่ทรมาณ เขาต้องแบกไม้กางเขนและถูกตอกตะปูตรึงไว้กับไม้กางเขนนั้น หลังจากนั้นไม้กางเขนจะถูกยกขึ้นตั้งฉากกับพื้น อาจต้องอยู่ในสภาพนี้หลายวันกว่าจะตาย

กษัตริย์ของพวกยิว ปีลาตยืนยันให้ติดป้ายที่มีข้อความนี้อยู่เหนือศีรษะของพระเยซู ป้ายนี้ถูกเขียนขึ้น 3 ภาษาด้วยกัน (อารเมค, ลาติน และ กรีก) เพื่อทุกคนจะสามารถอ่านเข้าใจได้

ฟองน้ำและเหล้าองุ่น หรือ น้ำส้มสายชู มีการส่งเหล้าองุ่นราคาถูกให้กับคนที่ถูกตรึงกางเขนได้จิบ เพื่อช่วยลดความเจ็บปวด

 

ลองทำดูสิ

 
 

บ่อยครั้งที่เราทำอะไรตามใจแทนที่จะทำในสิ่งที่พระเจ้าอยากให้ทำ สิ่งนี้เรียกว่า “ความบาป” ความบาปแยกเราออกจากพระเจ้า และไม่ว่าเราจะพยายามมากแค่ไหน เราก็ไม่สามารถเอาชนะความบาปได้ ต้องมีใครสักคนมารับโทษสำหรับความบาปที่เราได้ทำ และมีเพียงผู้เดียวเท่านั้นที่จัดการกับความบาปได้ คือ พระเยซู!

เมื่อพระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระองค์ถูกลงโทษเพราะความบาปของเรา เมื่อพระองค์ทรงเป็นขึ้นจากความตาย พระองค์ทรงทำให้ผู้ที่ติดตามพระองค์ได้กลับคืนดีกับพระเจ้า พระเยซูทรงจัดการกับความบาปของเราแทนเรา

ถ้าเราหันหลังให้กับความบาปและสารภาพกับพระเจ้า พระองค์จะทรงยกโทษให้เรา เพื่อเราจะได้อยู่กับพระองค์ตลอดไป นี่เป็นของประทานโดยไม่คิดมูลค่าจากพระเยซู ซึ่งเราไม่สามารถทำได้เองหรือหาซื้อได้ด้วยเงิน เราแค่ต้องยอมรับเท่านั้น

เมื่อเราเลือกพระเยซูและทูลขอการยกโทษ พระเจ้าทรงลืมความบาปของเราที่ผ่านมาในอดีตแล้วให้เราเริ่มต้นใหม่แบบหมดจด จากนั้นการผจญภัยของการติดตามพระเยซูก็ได้เริ่มต้นขึ้น คุณอาจต้องการคุยเรื่องเหล่านี้มากขึ้นกับโค้ชพระคัมภีร์หรือเพื่อนในคริสตจักรของคุณ

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ใช้เวลาเงียบๆ ใคร่ครวญว่าพระเยซูได้เสียสละเพื่อเรามากแค่ไหน แล้วอธิษฐานขอบคุณพระเจ้าด้วยถ้อยคำของคุณเอง