เรื่องราวที่ 70 พระเยซูเสด็จขึ้นสู่สวรรค์

​กิจการ 1:5
ยอห์น​ให้​รับ​บัพ​ติศ​มา​ด้วย​น้ำ
แต่​อีก​ไม่​นาน​พวก​ท่าน​จะ​รับ​บัพ​ติศ​มา​
ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์

ถ้าคุณมีเรื่องหนึ่งที่อยากจะบอกกับทุกคนในครอบครัวของคุณ คุณจะบอกพวกเขาอย่างไร? คุณคิดว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะบอกได้ครบทุกคน?

หากคุณอยากบอกเรื่องนี้กับทุกคนในโรงเรียนหรือในคริสตจักรของคุณล่ะ? คุณจะบอกอย่างไร? คุณคิดว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหน?

แล้วถ้าคุณต้องบอกกับทุกคนในโลกล่ะ คุณจะเริ่มต้นบอกพวกเขาอย่างไร? คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าทุกคนได้ฟังแล้ว? มีอะไรที่จะช่วยคุณได้บ้าง?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

หลังจากที่พระเจ้าทรงชุบพระเยซูให้เป็นขึ้นจากความตาย มิตรสหายและผู้ที่ติดตามพระเยซูได้พบเห็นพระองค์หลายครั้ง พระเยซูขอให้พวกเขาไปบอกทุกคนในโลกนี้ถึงเรื่องของพระองค์ แล้วพระองค์ทรงสัญญาว่าจะประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์มาช่วยพวกเขา

กิจการ 1:1-11

พระเยซูเสด็จขึ้นสู่สวรรค์

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พวกเขาเดินทางกลับไปเยรูซาเล็มและรอคอย ดังที่พระเยซูได้ตรัสไว้กับพวกเขา พวกเขาใช้เวลากับมารีย์ มารดาของพระเยซู พี่น้องของพระองค์ และผู้เชื่อคนอื่นๆ ในการอธิษฐานและเฝ้ารอไปด้วยกัน

ท่าน​เธโอ​ฟีลัส ใน​หนัง​สือ​ฉบับ​แรก​นั้น ข้าพ​เจ้า​กล่าว​แล้ว​ถึง​ทุก​สิ่ง​ที่​พระ​เยซู​ทรง​ตั้งต้น​ทำ​และ​สั่งสอน จน​ถึง​วัน​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​รับ​พระ​องค์​ขึ้น​ไป หลัง​จาก​ตรัส​สั่ง​โดย​เดช​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​กับ​บรร​ดา​อัคร​ทูต​ซึ่ง​พระ​องค์​ทรง​เลือก​ไว้ เมื่อ​พระ​องค์​ทรง​ทน​ทุกข์​ทร​มาน​แล้ว พระ​องค์​ทรง​สำแดง​พระ​องค์​กับ​พวก​เขา​ด้วย​หลัก​ฐาน​หลาย​อย่าง พิสูจน์​ว่า​พระ​องค์​ทรง​พระ​ชนม์​อยู่ ทรง​ปรากฏ​แก่​เขา​ทั้ง​หลาย​ระหว่าง​สี่​สิบ​วัน และ​ได้​ทรง​กล่าว​ถึง​เรื่อง​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า ขณะ​พระ​องค์​ทรง​พำนัก​อยู่​กับ​พวก​อัครทูต ทรง​กำชับ​พวก​เขา​ว่า “อย่า​ออก​ไป​จาก​กรุง​เยรู​ซา​เล็ม แต่​ให้​รอ​คอย​รับ​ตาม​พระ​สัญ​ญา​ของ​พระ​บิดา ซึ่ง​พวก​ท่าน​ได้​ยิน​จาก​เรา นั่น​ก็​คือ​ยอห์น​ให้​รับ​บัพ​ติศ​มา​ด้วย​น้ำ แต่​อีก​ไม่​นาน​พวก​ท่าน​จะ​รับ​บัพ​ติศ​มา​ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์”

 

 

เมื่อ​เขา​ทั้งหลาย​ประชุม​พร้อม​กัน พวก​เขา​จึง​ทูล​ถาม​พระ​องค์​ว่า “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า พระ​องค์​จะ​ทรง​ตั้ง​ราช​อา​ณา​จักร​ขึ้น​ใหม่ ให้​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ใน​ครั้ง​นี้​หรือ?” พระ​องค์​ตรัส​ตอบ​เขา​ทั้ง​หลาย​ว่า “ไม่​ใช่​ธุระ​ของ​พวก​ท่าน​ที่​จะ​รู้​เวลา​และ​วาระ​ที่​พระ​บิดา​ทรง​กำหนด​ไว้​โดย​สิทธิ​อำ​นาจ​ของ​พระ​องค์ แต่​พวก​ท่าน​จะ​ได้​รับ​พระ​ราช​ทาน​ฤทธา​นุภาพ เมื่อ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​เสด็จ​มา​เหนือ​ท่าน และ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​เป็น​สักขี​พยาน​ของ​เรา​ใน​กรุง​เยรู​ซา​เล็ม ทั่ว​แคว้น​ยูเดีย ทั่ว​แคว้น​สะมา​เรีย และ​จน​ถึง​ที่​สุด​ปลาย​แผ่นดิน​โลก” เมื่อ​พระ​องค์​ตรัส​เช่น​นั้น​แล้ว พระ​เจ้า​ทรง​รับ​พระ​องค์​ขึ้น​ไป​ต่อ​หน้า​ต่อ​ตา​พวก​เขา และ​มี​เมฆ​คลุม​พระ​องค์​ให้​พ้น​สายตา​ของ​เขา เมื่อ​พวก​เขา​กำ​ลัง​เขม้น​มอง​ดู​ฟ้า ใน​ขณะ​ที่​พระ​องค์​เสด็จ​ขึ้น​ไป มี​ชาย​สอง​คน​สวม​เสื้อ​ขาว​มา​ยืน​อยู่​ข้างๆ พวก​เขา สอง​คน​นั้น​กล่าว​ว่า “ชาว​กา​ลิลี​เอ๋ย ทำไม​พวก​ท่าน​ถึง​ยืน​จ้อง​มอง​ฟ้า​สวรรค์? พระ​เยซู​องค์​นี้​ที่​ทรง​รับ​ไป​จาก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ขึ้น​ไป​ยัง​สวรรค์​นั้น จะ​เสด็จ​มา​อีก​ใน​ลักษณะ​เดียว​กับ​ที่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​เห็น​พระ​องค์​เสด็จ​ไป​ยัง​สวรรค์​นั้น”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ลูกา (ผู้เขียนพระธรรมกิจการ) สรุปสิ่งที่เกิดขึ้นหลังการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนพระชนม์ว่าอย่างไร?

 • พระเยซูตรัสว่าพระองค์จะส่งผู้หนึ่งมาหาพวกสาวกเมื่อพระองค์เสด็จไปอยู่กับพระเจ้าพระบิดาบนสวรรค์ ผู้นั้นเป็นใคร? และจะทำอะไร?

 • คุณคิดว่าชายสองคนที่สวมเสื้อขาวคือใคร? เมื่อพวกเขาพูดว่า "พระเยซูจะเสด็จกลับมาในแบบเดียวกับที่พวกท่านเห็นพระองค์จากไป" หมายความว่าอย่างไร? (กิจการ 1:11) คุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ลูกา ชายคนนี้เป็นนายแพทย์ที่ร่วมเดินทางไปกับเปาโลเพื่อประกาศเรื่องพระเยซูให้กับผู้คน ท่านเขียนหนังสือสองเล่มที่เกี่ยวกับพระเยซูและผู้ที่ติดตามพระองค์ คือ “พระกิตติคุณ” หรือ “ข่าวประเสริฐ” ของลูกา และ “กิจการฯ” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้

เธโอฟีลัส ลูกาเขียนหนังสือทั้งสองเล่มให้กับ “เธโอฟีลัส” เราไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาเป็นใคร แต่ชื่อของเขามีความหมายว่า “มิตรสหายของพระเจ้า”

สวรรค์ คำนี้สื่อความหมายง่ายๆ ว่าหมายถึงท้องฟ้าและยังหมายถึงที่ประทับของพระเจ้าได้อีกด้วย มีเรื่องมากมายเกี่ยวกับสวรรค์ในความท้าทายที่ 20

 

ลองทำดูสิ

 
 

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าพระเจ้าทรงเป็นเช่นไร? ถึงเวลาที่ต้องคิดอย่างจริงจังแล้วล่ะ...!

พระเยซูทรงสำแดงให้เราเห็นพระเจ้าเพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้า (พระเจ้าพระบุตร) เมื่อเราเห็นว่าพระเยซูได้ตรัสและทำอะไรบ้างเมื่ออยู่ในโลกนี้ เราก็เห็นว่าพระเจ้าทรงห่วงใยเรามากเพียงไร เรารู้ว่าพระเจ้าทรงเข้าใจไม่ว่าเราจะผ่านอะไรมา พระองค์ทรงเข้าใจว่าการเป็นมนุษย์นั้นเป็นเช่นไร

การรู้จักพระบุตรของพระเจ้าทำให้เราเห็นว่าพระเจ้าพระบิดาทรงเป็นเช่นไร แม้เราไม่สามารถมองเห็นพระเจ้าพระบิดาได้ แต่พระราชกิจของพระองค์ก็ปรากฎชัดอยู่รอบๆ ตัวในโลกนี้ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น

เมื่อพระเยซู (พระเจ้าพระบุตร) เสด็จกลับไปหาพระเจ้าพระบิดาในสวรรค์ พระองค์ได้ประทานพระวิญญาณมาสถิตอยู่กับทุกคนที่ปรารถนาจะติดตามพระองค์ แม้เรามองไม่เห็นพระวิญญาณบริสุทธิ์ แต่หากเราทูลขอให้พระองค์มาสถิตอยู่กับเราตลอดไป พระองค์จะช่วยให้เราดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้าได้ ต่างจากตอนที่พระเยซูยังอยู่ในโลกนี้ พระวิญญาณบริสุทธิ์ไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่แห่งเดียวตลอดเวลา พระวิญญาณช่วยให้เราได้พูดคุยกับพระเจ้าและได้ยินพระองค์ พระวิญญาณบริสุทธิ์จะนำให้เราอยากรู้จักพระเจ้ามากขึ้น พูดคุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คิดถึงสามสิ่งที่น่าอัศจรรย์เกี่ยวกับพระเจ้า ลองคุกเข่า โน้มตัวลงเอาหน้าผากแตะพื้น แล้วสรรเสริญพระเจ้าสำหรับสิ่งเหล่านั้นดีไหม?