เรื่องราวที่ 71 วันแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์

กิจการ 2:4
พวก‍เขาทั้ง‍หมดก็เต็ม‍เปี่ยมด้วยพระ‍วิญ‌ญาณ‍บริ‌สุทธิ์  
จึงเริ่ม‍ต้นพูดภาษาอื่นๆ
ตามที่พระ‍วิญ‌ญาณทรงให้พูด

คุณเคยสัญญาไหม? คุณรักษาสัญญาหรือไม่? มีใครเคยสัญญาอะไรกับคุณไหม? เป็นอย่างไรบ้างเวลามีคนรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับเรา?

คุณคิดว่าพระเจ้าทรงรักษาสัญญาไหม? มีพระสัญญาอะไรบ้างที่ทรงให้ไว้กับเรา?

ให้โค้ชพระคัมภีร์ของคุณเล่าให้ฟังถึงตอนที่พระเจ้าทรงรักษาพระสัญญากับเขา หรือกับคนอื่นๆ ที่เขารู้จัก

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ก่อนที่พระเยซูจะเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ พระองค์ได้ทรงสัญญากับผู้ติดตามพระองค์ว่า พระเจ้าจะทรงส่งพระวิญญาณบริสุทธ์ลงมาให้พวกเขา พระเยซูตรัสว่า เมื่อนั้น พวกเขาจะเต็มเปี่ยมด้วยฤทธิ์เดชและนำข่าวประเสริฐของพระองค์ประกาศไปทั่วโลก ดังนั้น พวกเขาจึงกำลังรออยู่...

กิจการ 2:1–13

วันแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์

 

แล้วมีอะไรต่อ...

คนนับพันต่างงงงวยกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้เชื่อเมื่อพระเจ้าทรงส่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ลงมายังพวกเขา ปริศนาคลี่คลายเมื่อเปโตรอธิบายเรื่องพระเยซูให้ฟัง คริสตจักรจึงได้เริ่มต้นขึ้น!

เมื่อวันเทศ‌กาลเพ็น‌เท‌คอสต์มาถึง พวกสาวกรวมตัวอยู่ในสถาน‍ที่แห่งเดียว‍กัน ในทัน‍ใดนั้นมีเสียงมาจากฟ้าเหมือนเสียงพายุแรง‍กล้าดังก้อง ทั่วตึกที่เขานั่งอยู่นั้น และพวก‍เขาเห็นบาง‍สิ่งที่คล้ายเปลว‍ไฟลักษณะเหมือนลิ้นแผ่กระ‌จายอยู่บนตัวพวก‍เขาทุกคน พวก‍เขาทั้ง‍หมดก็เต็ม‍เปี่ยมด้วยพระ‍วิญ‌ญาณ‍บริ‌สุทธิ์ จึงเริ่ม‍ต้นพูดภาษาอื่นๆ ตามที่พระ‍วิญ‌ญาณทรงให้พูด

มีพวกยิวจากทุกประ‌เทศทั่วใต้ฟ้าซึ่งเป็นผู้เกรง‍กลัวพระ‍เจ้า มาอยู่ในกรุงเย‌รู‌ซา‌เล็ม เมื่อมีเสียงอย่างนั้นเขา‍ทั้ง‍หลายจึงพากันมา และฉงน‍สน‌เท่ห์เพราะต่าง‍คน‍ต่างได้‍ยินพวก‍เขาพูดภาษาของตัว เขา‍ทั้ง‍หลายจึงแปลกใจและอัศ‌จรรย์ใจพูดว่า “นี่‍แน่ะ คนทั้ง‍หลายที่พูดอยู่นี้เป็นชาวกา‌ลิ‌ลีทุกคนไม่ใช่หรือ? ทำไมเราทุก‍คนถึงได้‍ยินพวก‍เขาพูดภาษาของบ้านเกิดเมืองนอนของเรา? ซึ่งเป็นชาวปาร‌เธีย ชาวมี‌เดีย ชาวเอ‌ลาม และเป็นคนที่อาศัยอยู่ในเขต‍แดนเม‌โส‌โป‌เต‌เมีย อยู่ในแคว้นยู‌เดียและแคว้นคัป‌ปา‌โด‌เซีย อยู่ในแคว้นปอน‌ทัสและแคว้นเอ‌เชีย อยู่ในแคว้นฟรี‌เจียและแคว้นปัม‌ฟี‌เลีย เป็นคนที่อยู่ในประ‌เทศอียิปต์และในบาง‍ส่วนของเมืองลิ‌เบียซึ่งขึ้นกับนครไซ‌รีน เป็นคนที่มาจากกรุงโรมซึ่งมีทั้งพวกยิวกับพวกที่เข้าจารีตยิว และเป็นชาวครีตและชาวอา‌ระ‌เบีย เราต่างได้‍ยินคนเหล่า‍นี้กล่าว‍ถึงกิจ‍การที่ยิ่ง‍ใหญ่ของพระ‍เจ้าในภาษาของเราเอง”

พวก‍เขาจึงประ‌หลาด‍ใจและฉงน‍สน‌เท่ห์พูดกันว่า “นี่อะไรกัน?” แต่บาง‍คนเยาะ‍เย้ยว่า “พวก‍เขาเมาเหล้า‍องุ่นใหม่”

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • เกิดอะไรขึ้นเมื่อพระเจ้าทรงรักษาพระสัญญาและพระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จลงมา สหายของพระเยซูรู้สึกอย่างไร? และพวกเขาทำอะไร?

 • คุณชอบตอนไหนของพระคัมภีร์เรื่องนี้มากที่สุด? เพราะอะไร?

 • คุณคิดว่า พระวิญญาณบริสุทธิ์ยังเสด็จลงมายังสหายของพระเยซูทุกวันนี้หรือไม่? คุยเรื่องนี้กับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

เพ็น‌เท‌คอสต์ เทศกาลเพ็น‌เท‌คอสต์จัดขึ้นหลังวันอีสเตอร์ 50 วัน แต่เดิมเป็นเทศกาลฉลองการเก็บเกี่ยว ปัจจุบันคริสเตียนเฉลิมฉลองวันนี้เป็นวันกำเนิดคริสตจักร

คริสตจักร กลุ่มคนที่เชื่อพระเยซูเริ่มถูกเรียกกันว่า คริสตจักร คำนี้มีความหมายถึง กลุ่มคน ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง พวกเขามักจะพบกันตามบ้าน เพื่อนมัสการและศึกษาเรื่องพระเยซูร่วมกัน

อัครทูต ในพระธรรมกิจการ สาวกกลุ่มแรกของพระเยซูเป็นที่รู้จักกันในนาม อัครทูต พวกเขาได้อยู่กับพระเยซู และรู้ว่าพระองค์สิ้นพระชนม์และฟื้นคืนพระชนม์จริง ในฐานะผู้สื่อสารของพระเจ้า พวกเขานำเรื่องราวของพระเยซูไปประกาศกับคนทั่วโลก

 

ลองทำดูสิ

 
 

ทำเฮลิคอปเตอร์เพื่อให้คุณนึกถึงเสียงของลมและเปลวไฟ ที่พระเจ้าทรงส่งลงมาในวันแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ครั้งแรก

ตัดกระดาษเป็นแถบยาวประมาณ 21 ซม. และกว้าง 4 ซม. ตกแต่งกระดาษตามรูปร่างและสีของเปลวไฟ หรือดาวน์โหลดแบบได้ที่ www.thaibigbiblechallenge.com

ถ่วงน้ำหนักด้านหนึ่งของกระดาษโดยใช้คลิปหนีบกระดาษ ดินน้ำมันก้อนเล็กๆ หรือม้วนปลายด้านหนึ่งแล้วติดให้แน่นด้วยเทปกาว

ตัดกระดาษตามยาวด้านที่ไม่ได้ถ่วงน้ำหนักไปถึงกึ่งกลาง พับตรงรอยประให้แต่ละข้างพับไปทางตรงข้ามกัน

ชูเฮลิคอปเตอร์ของคุณให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปล่อยให้ตกลงมา เวลามันหมุนตกลงมา ให้นึกถึงว่าพระเจ้าทรงส่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ลงมาให้เรา

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

"ข้าแต่องค์พระเยซู ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่ได้ช่วยให้เปโตรประกาศเรื่องของพระองค์และคนเป็นอันมากได้มาเป็นคริสเตียน ขอโปรดทรงช่วยข้าพระองค์ให้เข้าใจพระองค์มากขึ้น และบอกคนอื่นเกี่ยวกับสิ่งที่ข้าพระองค์ได้เรียนรู้ขอบพระคุณพระเยซูเจ้า"