เรื่องราวที่ 74 ข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซู

กิจการ 8:30-31
ฟี​ลิปจึง​ถาม​ว่า
“ท่าน​เข้าใจ​สิ่ง​ที่​อ่าน​หรือ​ไม่?”
ข้าราชการจึง​ตอบ​ว่า
“ถ้า​ไม่​มี​ใคร​อธิ​บาย จะ​เข้า​ใจ​ได้​อย่าง​ไร?”

ถ้าให้คุณเล่าถึงชีวิตของตัวเองแบบสั้นๆ คุณจะเล่าว่าอย่างไร?

อะไรคือสิ่งที่คุณอยากจะเล่า และอะไรคือสิ่งที่คุณไม่อยากจะเล่า?

ถ้าให้คุณเล่าถึงชีวิตของพระเยซูแบบสั้นๆ คุณจะเล่าว่าอย่างไร?

อะไรคือสิ่งที่คุณอยากจะเล่า และอะไรคือสิ่งที่คุณไม่อยากจะเล่า?

ถ้ามีคนยื่นพระคัมภีร์ให้คุณ คุณรู้หรือไม่ว่าจะต้องเปิดไปที่ไหนเพื่อจะหาเรื่องราวของพระเยซู?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

หลังจากที่สเทเฟนตาย บรรดาผู้เชื่อในกรุงเยรูซาเล็มต้องเจอกับปัญหามากมาย มีหลายคนถูกจับขังคุก และอีกหลายคนต้องเดินทางไปยังที่ต่างๆ บอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูกับผู้คน หนึ่งในนั้นคือฟีลิป เขาเดินทางไปยังเมืองที่ชื่อว่า สะมาเรีย

กิจการ 8:26-40

ข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซู

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ฟีลิปเดินทางไปประกาศเรื่องของพระเยซู ในตอนนี้ข่าวประเสริฐได้ถูกเผยแพร่ออกไปโดยบรรดาสาวกของพระเยซู จากจุดเริ่มต้นคือกรุงเยรูซาเล็มออกไปยังดินแดนที่ห่างไกล และยังมีการผจญภัยอีกมากมายรออยู่...

แต่​ทูต​องค์​หนึ่ง​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​สั่ง​ฟีลิป​ว่า “จง​ลุก​ขึ้น ไป​ยัง​ทิศ​ใต้​ตาม​ทาง​ที่​ลง​ไป​จาก​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม​ถึง​กา​ซา” ​(ซึ่ง​เป็น​ทาง​เปลี่ยว) ฟี​ลิป​ก็​ลุก​ไป และ​นี่​แน่ะ มี​ขัน​ที​ชาว​เอ​ธิ​โอป​คน​หนึ่ง เป็น​ข้า​ราช​การ​ของ​พระ​นาง​คาน​ดาสี​พระ​รา​ชินี​ของ​ชาว​เอ​ธิ​โอป และ​เป็น​นาย​คลัง​ทรัพย์​ทั้ง​หมด​ของ​พระ​รา​ชินี​องค์​นั้น ท่าน​มา​นมัส​การ​ที่​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม ขณะ​นั่ง​รถ​ม้า​กลับ​ไป​นั้น ท่าน​กำ​ลัง​อ่าน​หนัง​สือ​อิส​ยาห์​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​อยู่ พระ​วิญ​ญาณ​ตรัส​สั่ง​ฟี​ลิป​ว่า “จง​เข้า​ไป​ชิด​รถ​ม้า​คัน​นั้น​เถิด” ฟี​ลิป​จึง​วิ่ง​เข้า​ไป​ใกล้ และ​ได้​ยิน​ท่าน​อ่าน​หนัง​สือ​อิส​ยาห์​ผู้​เผย​พระ​วจนะ จึง​ถาม​ว่า “ท่าน​เข้าใจ​สิ่ง​ที่​อ่าน​หรือ​ไม่?” ขันที​จึง​ตอบ​ว่า “ถ้า​ไม่​มี​ใคร​อธิ​บาย จะ​เข้า​ใจ​ได้​อย่าง​ไร?” ท่าน​จึง​เชิญ​ฟี​ลิป​ขึ้น​ไป​นั่ง​บน​รถ​ม้า​กับ​ท่าน พระ​คัม​ภีร์​ตอน​ที่​ท่าน​อ่าน​อยู่​นั้น​คือ​ข้อ​เหล่า​นี้

 

“ท่าน​ถูก​นำ​ไป​ฆ่า​เหมือน​อย่าง​แกะ
ลูก​แกะ​นิ่ง​อยู่​ต่อ​หน้า​ผู้​ตัด​ขน​ของ​มัน​อย่าง​ไร
ท่าน​ก็​ไม่​ปริ​ปาก​ของ​ท่าน​อย่าง​นั้น
ใน​เวลา​ที่​ท่าน​ถูก​เหยียด​หยาม
ท่าน​ไม่​ได้​รับ​ความ​ยุติ​ธรรม
ใคร​จะ​เล่า​ถึง​เชื้อ​สาย​ของ​ท่าน?
เพราะ​ชีวิต​ของ​ท่าน​ถูก​ตัด​ขาด​จาก​แผ่น​ดิน​โลก” 

 

ขันที​จึง​ถาม​ฟี​ลิป​ว่า “สิ่ง​ที่​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​กล่าว​นี้​เล็ง​ถึง​ใคร เล็ง​ถึง​ตัว​ท่าน​เอง หรือ​เล็ง​ถึง​คน​อื่น? ขอ​บอก​ข้าพ​เจ้า​เถิด” ฟีลิป​จึง​เริ่ม​เล่า​โดย​ตั้ง​ต้น​จาก​พระ​คัม​ภีร์​ตอน​นั้น ท่าน​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​เรื่อง​พระ​เยซู​กับ​ขัน​ที​ผู้​นั้น ขณะ​กำ​ลัง​เดิน​ทาง​ไป​ก็​มา​ถึง​ที่​ที่​มี​น้ำ​แห่ง​หนึ่ง ขันที​จึง​บอก​ว่า “นี่​แน่ะ ที่​นี่​มี​น้ำ มี​อะไร​ขัด​ข้อง​ไม่​ให้​ข้าพ​เจ้า​รับ​บัพ​ติศ​มา” ฟี​ลิป​จึง​ตอบ​ว่า “ถ้า​ท่าน​เต็ม​ใจ​เชื่อ​ท่าน​ก็​รับ​ได้” ขันที​จึง​ตอบ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​เชื่อ​ว่า​พระ​เยซู​คริสต์​เป็น​พระ​บุตร​ของ​พระ​เจ้า” แล้ว​ท่าน​จึง​สั่ง​ให้​หยุด​รถ คน​ทั้ง​สอง​ก็​ลง​ไป​ใน​น้ำ​ทั้ง​ฟี​ลิป​กับ​ขันที ฟีลิป​ให้​ท่าน​รับ​บัพ​ติศ​มา เมื่อ​ท่าน​ทั้ง​สอง​ขึ้น​จาก​น้ำ​แล้ว พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​รับ​ฟี​ลิป​ไป และ​ขันที​คน​นั้น​ไม่​ได้​เห็น​ท่าน​อีก จึง​เดิน​ทาง​ต่อ​ไป​ด้วย​ความ​ยินดี แต่​มี​คน​พบ​ฟี​ลิป​ที่​เมือง​อา​โซ​ทัส และ​เมื่อ​ท่าน​เดิน​ทาง​ไป ท่าน​ก็​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​ทั่ว​ทุก​เมือง​จน​กระ​ทั่ง​ท่าน​ไป​ถึง​เมือง​ซี​ซา​รี​ยา

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ฟีลิปรู้ว่าพระเจ้าทรงส่งเขาไปพบชายชาวเอธิโอเปีย คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าพระเจ้าตรัสกับคุณและคุณไม่ได้คิดไปเอง?

 • ข้าราชการจากเอธิโอเปียไม่รู้ว่ากำลังอ่านเรื่องราวของใครจนกระทั่งฟิลิปมาช่วย ฟิลิปพูดว่าอะไร?

 • ดูในอิสยาห์ 53:7 ว่า พระเยซูทรงเป็นเช่นนั้นหรือไม่?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ฟืลิป เหมือนกับสเทเฟน เขาเป็นหนึ่งในคนที่ถูกเลือกให้ดูแลการแจกทานแก่คนยากจน และยังมีฟีลิปอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสาวกคนสนิท 12 คนของพระเยซู

ชาวเอธิโอเปีย ชายที่ฟีลิปพบเจอ เขาเป็นเจ้าหน้าที่คนสำคัญในการบริหารประเทศเอธิโอเปีย เขาเป็นนายคลังทรัพย์ของพระราชินี

หนังสืออิสยาห์ เป็นหนังสือที่อยู่ในพันธสัญญาเดิมถูกเขียนขึ้นในภาษาฮีบรู และต่อมาถูกแปลเป็นภาษากรีก ชาวเอธิโอเปียคนนี้กำลังอ่านหนังสืออิสยาห์ที่เป็นภาษากรีก ฟืลิปสามารถได้ยินเสียงขณะที่ชายคนนี้กำลังอ่านพระคัมภีร์ เพราะคนในสมัยก่อนนิยมอ่านพระคัมภีร์ออกเสียง (คุณสามารถอ่านพระคัมภีร์ตอนเดียวกับที่ชาวเอธิโอเปียอ่านได้ใน ความท้าทาย 10)

 

ลองทำดูสิ

 
 

คุณได้สังเกตหรือไม่ว่าชาวเอธิโอเปียคนนี้รู้เรื่องของพระเยซูได้อย่างไร? เขาอ่านในสิ่งที่อิสยาห์เขียน แล้วฟีลิปก็อธิบายเรื่องนั้นให้เขาฟัง

คุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณว่าคุณได้ยินเรื่องพระเยซูเป็นครั้งแรกได้อย่างไร คุณอาจมีคนในครอบครัวที่เป็นคริสเตียน คุณเลยได้ยินเรื่องของพระองค์มาตั้งแต่คุณยังเป็นเด็กเล็กๆ หรือคุณอาจได้ยินเรื่องของพระเยซูจากที่โรงเรียน หรือในช่วงวันหยุดพักผ่อน คุณอาจเคยอ่านเจอเรื่องของพระเยซูจากในหนังสือ แต่ส่วนใหญ่แล้ว เรามักได้ยินเรื่องของพระเยซูผ่านทางใครบางคน นี่คือวิธีการที่พระเจ้าทรงตรัสกับเราบ่อยที่สุด คือ ผ่านทางใครบางคน

แล้วโค้ชพระคัมภีร์ของคุณล่ะ? เขาได้ยินเรื่องของพระเยซูเป็นครั้งแรกได้อย่างไร?

คุณเคยช่วยใครบางคนให้มารู้จักกับพระเยซูบ้างหรือไม่? พระเจ้าต้องการจะตรัสกับผู้อื่นผ่านทางคุณด้วยเช่นกัน

การฝึกฝนที่จะพูดเรื่องพระเยซูกับผู้อื่นสามารถช่วยได้ ลองคิดว่าคุณเป็นฟีลิป คุณจะบอกชายคนนั้นถึงเรื่องของพระเยซูว่าอย่างไร? เล่าให้โค้ชพระคัมภีร์ของคุณฟังถึงเรื่องบางอย่างเกี่ยวกับพระเยซู อาจเป็นสิ่งที่คุณรู้มาจากพระคัมภีร์ก็ได้ หลังจากครบหนึ่งหรือสองนาทีแล้ว ให้สลับกัน แล้วให้โค้ชพระคัมภีร์ของคุณเป็นฝ่ายเล่าบ้าง

จำไว้ว่า เราทุกคนสามารถเป็นผู้ส่งสารของพระเจ้าได้ ถ้าเรามีโอกาส เราสามารถบอกคนอื่นถึงเรื่องของพระเยซู

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

"พระเจ้าที่รัก ขอบพระคุณสำหรับคนที่ช่วยให้ฉันเข้าใจเรื่องราวของพระองค์มากขึ้น เขาคือ..."