เรื่องราวที่ 75 ข่าวประเสริฐสำหรับทุกคน

กิจการ 10:35
ทุก​คน​ใน​ทุก​ชน​ชาติ​ที่​เกรง​กลัว​พระ​องค์
และ​ประ​พฤติ​ตาม​ทาง​ชอบ​ธรรม
​ก็​เป็น​ที่​ชอบ​พระ​ทัย​พระ​องค์

คุณเคยได้รับข้อความบางอย่างที่ทำให้คุณมีความสุขบ้างรึเปล่า? อาจจะผ่านทางการ์ดวันเกิด หรือผ่านทางโทรศัพท์?

ลองคิดถึงเหตุการณ์ในพระคัมภีร์ที่พระเจ้าต้องการจะส่งสารถึงใครบางคน? (ถ้าคุณนึกไม่ออกจริงๆ ดูใน ความท้าทายเรื่องพระคัมภีร์ที่ยิ่งใหญ่)

ลองคิดถึงข้อความบางอย่างที่พระเจ้าบอกกับคุณผ่านทางพระคัมภีร์ หรือผ่านทางใครบางคน หรือผ่านเข้ามาในความคิดของคุณ เมื่อไหร่ที่คุณรู้หรือสัมผัสได้ว่าพระเจ้ากำลังตรัสกับคุณ?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

โครเนลิอัส เป็นทหารชาวโรมที่เชื่อในพระเจ้า เขาเห็นฑูตสวรรค์สององค์บอกเขาให้ส่งคนไปหาเปโตร โครเนลิอัสจึงส่งชายสามคนออกไปในทันที ในเวลาเดียวกันนั้น พระเจ้าก็ให้เปโตรเข้าสู่ภวังค์ และบอกให้เปโตรออกไปพร้อมกับชายสามคนที่กำลังจะมาถึง

กิจการ 10:23ข-33

ข่าวประเสริฐสำหรับทุกคน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เปโตรบอกโครเนลิอัสและครอบครัวและคนรับใช้ทั้งหมดของเขาถึงเรื่องของพระเยซู พวกเขาเชื่อวางใจในสิ่งที่เปโตรประกาศและพระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จมาประทับอยู่ในพวกเขา เหมือนอย่างในวันเทศกาลเพนเทคอสต์ พวกเขาเป็นคนที่ไม่ใช่ชาวยิวกลุ่มแรกที่กลายมาเป็นสาวกของพระเยซู

วัน​รุ่ง​ขึ้น​เป​โตร​ลุก​ขึ้น​ไป​กับ​พวก​เขา และ​พี่​น้อง​บาง​คน​ที่​เมือง​ยัฟ​ฟา​ก็​ไป​ด้วย วัน​ต่อ​มา​เขา​ทั้งหลาย​ไป​ถึง​เมือง​ซี​ซา​รี​ยา โคร​เน​ลิ​อัส​กำ​ลัง​รอ​คอย​พวก​เขา​อยู่ และ​เชิญ​ญาติ​พี่​น้อง​กับ​เพื่อน​สนิท​มา​ประ​ชุม​ร่วม​กัน เมื่อ​เป​โตร​มา​ถึง โคร​เน​ลิ​อัส​ก็​ต้อน​รับ​เป​โตร​และ​ทรุด​ตัว​ลง​แทบ​เท้า​ท่าน เป​โตร​จึง​ประ​คอง​โคร​เน​ลิ​อัส​ให้​ลุก​ขึ้น​และ​กล่าว​ว่า “จง​ลุก​ขึ้น​ยืน ข้าพ​เจ้า​ก็​เป็น​เพียง​มนุษย์​เหมือน​กัน” ระหว่าง​ที่​กำ​ลัง​สน​ทนา​กัน เป​โตร​เข้า​ไป​และ​เห็น​คน​จำ​นวน​มาก​มา​อยู่​รวม​กัน จึง​กล่าว​กับ​คน​เหล่า​นั้น​ว่า “พวก​ท่าน​ทราบ​แล้ว​ว่า การ​ที่​คน​ยิว​จะ​คบ​หา​หรือ​เยี่ยม​เยียน​คน​ต่าง​ชาติ​ถือ​ว่า​เป็น​เรื่อง​ต้อง​ห้าม แต่​พระ​เจ้า​ทรง​สำ​แดง​แก่​ข้าพ​เจ้า​แล้ว​ว่า ไม่​ควร​ถือ​ว่า​คน​หนึ่ง​คน​ใด​ไม่​บริ​สุทธิ์​หรือ​เป็น​มล​ทิน เพราะ​เหตุ​นี้​เมื่อ​ท่าน​ใช้​คน​ไป​เชิญ​ข้าพ​เจ้า ข้าพ​เจ้า​จึง​มา​โดย​ไม่​ขัด ข้าพ​เจ้า​ขอ​ถาม​ว่า ที่​ท่าน​เชิญ​ข้าพ​เจ้า​มา​นี้​มี​จุด​ประ​สงค์​อะไร?”

 

โคร​เน​ลิ​อัส​จึง​ตอบ​ว่า “สี่​วัน​ที่​แล้ว​ขณะ​ข้าพ​เจ้า​กำ​ลัง​อธิษ​ฐาน​อยู่​ใน​บ้าน​ของ​ข้าพ​เจ้า​ราวๆ ตอน​นี้​คือ​บ่าย​สาม​โมง มี​คน​หนึ่ง​ยืน​อยู่​ตรง​หน้า​ข้าพ​เจ้า สวม​เสื้อ​ผ้า​มัน​วาว​ระยิบ​ระยับ คน​นั้น​กล่าว​ว่า ‘โคร​เน​ลิ​อัส พระ​เจ้า​ทรง​ระลึก​ถึง​คำ​อธิษ​ฐาน และ​การ​ทำ​ทาน​ของ​ท่าน​แล้ว เพราะ​ฉะนั้น​จง​ใช้​คน​ไป​เมือง​ยัฟ​ฟา​เชิญ​ซีโมน​ที่​เรียก​ว่า​เปโตร​มา ท่าน​อา​ศัย​อยู่​ใน​บ้าน​ของ​ซีโมน​ช่าง​ฟอก​หนัง​ที่​ริม​ฝั่ง​ทะเล’ ข้าพ​เจ้า​จึง​ใช้​คน​ไป​เชิญ​ท่าน​มา​ทัน​ที การ​ที่​ท่าน​มา​ก็​ดี​แล้ว เวลา​นี้​เรา​อยู่​กัน​พร้อม​หน้า​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​เจ้า​เพื่อ​ฟัง​สิ่ง​สาร​พัด​ที่​พระ​องค์​ตรัส​สั่ง​ท่าน​ไว้”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ทำไมพระเจ้าทรงส่งเปโตรไปที่บ้านโครเนลิอัส?

 • เปโตรพูดกับโครเนลิอัสและทุกคนที่บ้านของเขา และทุกคนได้กลายเป็นผู้ติดตามพระเยซู คุณจะใช้คำพูดอะไรบอกเพื่อนๆ ของคุณเรื่องพระเยซู?

 • ถ้าเปโตรไม่เข้าใจที่พระเจ้าทรงบอกเขาว่าโครเนลิอัสซึ่งเป็นคนต่างชาติต่างภาษาสามารถฟังพระวจนะของพระเจ้าได้ เราก็อาจจะไม่มีโอกาสได้ยินเรื่องของพระเยซู เรื่องนี้ทำให้คุณรู้สึกอย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

โครเนลิอัส เป็นนายร้อย เป็นข้าราชการของกองทัพโรมัน เขาเป็นผู้บัญชาการกองทัพในเมืองซีซารียา

ไปเยี่ยมเยียน ชาวยิวและคนที่ไม่ใช่ยิวจะไม่คบหากันเลย เนื่องจากชาวโรมันใช้กำลังบุกเข้ายึดครองประเทศ จึงกลายเป็นที่เกลียดชังของชาวยิว นั่นจึงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเปโตรที่ต้องเดินทางไปยังบ้านของโครเนลิอัส โครเนลิอัสคือคริสเตียนคนแรกที่ไม่ใช่ยิว หรือเรียกว่า "คนต่างชาติ" นั่นเอง

มลทิน มีกฎเกณฑ์มากมายเรื่องสิ่งที่ชาวยิวควรหรือไม่ควรรับประทาน อาหารที่ทานได้คืออาหารที่ "สะอาด" อาหารที่ไม่อนุญาตให้รับประทานจะเรียกว่า "มลทิน" พระเจ้าทรงให้เปโตรฝันเห็นว่าอาหารทุกอย่างนั้น "สะอาด" เมื่อเปโตรพบกับโครเนลิอัส เปโตรเข้าใจในทันทีว่าความฝันนั้น หมายถึง ผู้คน พระเจ้าไม่ทรงเลือกหน้าผู้ใด (กิจการฯ 10:34) ทั้งยิวและคนที่ไม่ใช่ยิวก็สามารถเป็นคริสเตียนได้

 

ลองทำดูสิ

 
 

ประมาณ 1,900 ปีหลังจากที่เปโตรพบกับโครเนลิอัส ชายคนหนึ่งชื่อ มาติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญในประเทศอเมริกา เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 1963 สุนทรพจน์ครั้งนั้นเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "ผมมีความฝัน" เขาได้กล่าวถึงเรื่องของเสรีภาพและความเท่าเทียมของประชาชน นี่คือบางส่วนของสุนทรพจน์ในวันนั้น..

ผมมีความฝันว่า ในวันหนึ่งข้างหน้า ลูกๆของผมทั้ง 4 คนจะเติบโตขึ้นมาในประเทศที่คนไม่ตัดสินกันจากสีผิว แต่จะวัดคุณค่ากันจากตัวตนที่แท้จริงของเรา

วันนี้ผมมีความฝัน!

ผมฝันว่าในสักวันหนึ่ง เด็กชายและเด็กหญิงผิวดำจะสามารถเดินจูงมือไปด้วยกัน กับเด็กชายและเด็กหญิงผิวขาว ในฐานะพี่ชายและน้องสาว

วันนี้ผมมีความฝัน!

เมื่อเรายอมให้เสรีภาพเกิดขึ้น วันนั้นก็จะใกล้เข้ามา คือวันที่ลูกๆของพระเจ้า ทั้งผิวดำ และผิวขาว ทั้งชาวยิวและชาวต่างชาติ ทั้งโปรเตสแตนท์และคาทอลิค จะประสานมือกันและขับร้องบทเพลง... "เป็นไทแล้ว เป็นไทแล้ว ขอบคุณพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ ในที่สุดเราก็เป็นไท"

อะไรคือสิ่งที่พระเจ้าต้องการจะบอกกับเปโตรผ่านทางความฝัน? อะไรคือสิ่งที่มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ต้องการจะบอกเกี่ยวกับความฝันของเขาในวันหนึ่งข้างหน้า? พูดคุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณว่าจะทำให้ความฝันเหล่านี้เป็นจริงได้อย่างไร ในครอบครัวของคุณ ในโรงเรียน หรือในละแวกบ้าน

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

"พระเยซู ขอขอบพระคุณที่ผู้คนแตกต่างกันทั่วโลกสามารถมีความเชื่อได้ โปรดช่วยให้ฉันมีความเชื่อในพระองค์ด้วยเถิด"