เรื่องราวที่ 72 เปโตรรักษาคนง่อย

กิจการ 4:10 
ก็​ให้​ท่าน​ทั้ง​หลาย​กับ​บรร​ดา​ชน​อิส​รา​เอล​ทราบ​เถิด​ว่า
โดย​พระ​นาม​ของ​พระ​เยซู​คริสต์​ชาว​นา​ซา​เร็ธ
​ที่​พวก​ท่าน​ตรึง​ไว้​ที่​กาง​เขน ผู้​ซึ่ง​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​เป็น​ขึ้น​จาก​ตาย
โดย​พระ​องค์​นั้น​แหละ​ชาย​คน​นี้​ที่​ยืน​อยู่​ต่อ​หน้า​พวก​ท่าน
​จึง​ได้​หาย​เป็น​ปกติ

คุณมีรายการของขวัญที่อยากได้สำหรับวันเกิดหรือวันคริสตมาสหรือไม่? คุณเคยเก็บเงินไว้เพื่อซื้อของเล่น หรือของบางอย่างสำหรับงานอดิเรก หรือเกมคอมพิวเตอร์บ้างหรือไม่?

ลองคิดถึงของขวัญสักชิ้นที่คุณเคยได้รับ? เมื่อคุณแกะมันออก คุณพูดว่า "ฉันกำลังอยากได้อยู่พอดีเลย" หรือ "ฉันอยากได้มันมาตั้งนานแล้ว"

ถ้าคุณแกะของขวัญออกมาแล้วพบว่า มันช่างดีกว่าที่คุณคาดคิดไว้มากนัก คุณอยากจะพูดว่าอะไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเยซูได้ประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์แก่เหล่าสาวก ทำให้พวกเขากลายเป็นคนใหม่ เปโตรประกาศเรื่องพระเยซูอย่างกล้าหาญ มีคนหลายพันคนได้ยินและเชื่อในพระเยซู เหล่าสาวกของพระเยซูได้แบ่งปันสิ่งที่เขามี พวกเขามอบเงินของตัวเองให้แก่ผู้ที่ขัดสน และร่วมสรรเสริญพระเจ้าที่วิหารในกรุงเยรูซาเล็มด้วยกันทุกวันเรื่อยไป

กิจการ 3:1-10

เปโตรรักษาคนง่อย

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ฝูงชนต่างมารวมตัวกันเมื่อได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น เปโตรประกาศเรื่องพระเยซูกับพวกเขา เปโตรและยอห์นถูกขังคุก เพราะเขาได้ประกาศถึงฤทธิ์อำนาจของพระเยซู คนที่จับกุมเขาไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะชายคนนั้นหายเป็นปกติโดยที่เขาไม่สามารถปฏิเสธได้ เขาจึงต้องปล่อยเปโตรและยอห์นไป พร้อมกำชับไม่ให้เขาประกาศเรื่องพระเยซูอีก แต่เปโตรและยอห์น กับบรรดาสาวกก็ป่าวประกาศด้วยใจที่กล้าหาญยิ่งกว่าแต่ก่อน

วัน​หนึ่ง​ขณะ​ที่​เป​โตร​กับ​ยอห์น​กำ​ลัง​ขึ้น​ไป​ยัง​บริ​เวณ​พระ​วิหาร ใน​เวลา​อธิษ​ฐาน​ตอน​บ่าย​สาม​โมง มี​ชาย​คน​หนึ่ง​เป็น​ง่อย​มา​ตั้งแต่​เกิด ถูก​หาม​เข้า​มา ทุกๆ วัน​คน​จะ​วาง​เขา​ไว้ที่​ริม​ประตู​พระ​วิหาร​ซึ่ง​มี​ชื่อ​ว่า​ประตู​งาม เพื่อ​ให้​ขอ​ทาน​จาก​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​เข้า​ไป​ใน​พระ​วิหาร​นั้น เมื่อ​คน​นั้น​เห็น​เป​โตร​กับ​ยอห์น​กำ​ลัง​จะ​เข้า​ไป​ใน​พระ​วิหาร​ก็​ขอ​ทาน เปโตร​กับ​ยอห์น​เพ่ง​ดู​เขา​บอก​ว่า “จง​ดู​เราทั้ง​สอง​เถิด” คน​นั้น​ก็​จ้อง​ดู คิด​ว่า​จะ​ได้​อะไร​จาก​ท่าน​ทั้ง​สอง แต่​เป​โตร​กล่าว​ว่า “เงิน​และ​ทอง​เรา​ไม่​มี แต่​สิ่ง​ที่​เรา​มี​นั้น​เรา​จะ​ให้​ท่าน คือ​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​เยซู​คริสต์​ชาว​นาซาเร็ธ จง​เดิน​เถิด” แล้ว​เป​โตร​ก็​จับ​มือ​ขวา​ของ​เขา​พยุง​ขึ้น ใน​ทัน​ใด​นั้น​เท้า​และ​ข้อ​เท้า​ของ​เขา​ก็​มี​กำ​ลัง เขา​จึง​กระ​โดด​ขึ้น​ยืน​และ​เดิน​เข้า​ไป​ใน​พระ​วิหาร พร้อม​กับ​เป​โตร​และ​ยอห์น ทั้ง​เดิน​ทั้ง​เต้น​โลด​และ​สรร​เสริญ​พระ​เจ้า คน​ทั้ง​หมด​เห็น​เขา​เดิน​และ​สรร​เสริญ​พระ​เจ้า ก็​จำ​ได้​ว่า​เขา​คือ​คน​ที่​เคย​นั่ง​ขอ​ทาน​อยู่​ที่​ประตู​งาม​ของ​พระ​วิหาร เขา​ทั้ง​หลาย​จึง​ประ​หลาด​ใจ​และ​อัศ​จรรย์​ใจ​อย่าง​ยิ่ง​ใน​เหตุ​การณ์​ที่​เกิด​ขึ้น​กับ​คน​นั้น

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • เปโตรและยอห์นรู้ว่า แท้ที่จริงแล้ว ชายคนนี้ต้องการสิ่งที่ดีกว่าเงินทอง สิ่งนั้นคืออะไร?

 • เปโตรบอกว่าใครทำให้ชายคนนี้เดินได้? แล้วคุณคิดว่าเป็นใคร?

 • มีเรื่องไหนในพระคัมภีร์ที่คล้ายกับเรื่องนี้อีกบ้าง?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

วิหาร นี่ไม่ใช่วิหารที่สร้างขึ้นโดยซาโลมอน วิหารนั้นถูกทำลายไปแล้ว ตอนที่ประชากรของพระเจ้าถูกจับไปเป็นเชลยในกรุงบาบิโลน (ดูใน ความท้าทาย 8) วิหารที่พูดถึงนี้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อราว 50 ปีก่อนเกิดเหตุการณ์ในตอนนี้

ประตูงาม วิหารหลังใหม่ถูกสร้างขึ้นในบริเวณที่กว้างใหญ่สูงตระหง่านบนภูเขา ประตูงามคือหนึ่งในทางเข้าไปสู่พื้นที่ชั้นใน ซึ่งอนุญาตให้ผ่านเข้าไปได้เฉพาะชาวยิวเท่านั้น

ขอทาน ชายในเหตุการณ์นี้ไม่เคยเดินได้มาก่อน เขาจึงไม่สามารถทำงานเพื่อหารายได้ และยังไม่มีการช่วยเหลืออย่างเป็นทางการสำหรับคนที่ยากจน ดังนั้น เขาจึงต้องร้องขอทานกับผู้คนที่ผ่านไปมา และเขาจะถูกพาไปที่วิหารเพื่อขอทานในช่วงที่มีคนพลุกพล่าน

 

ลองทำดูสิ

 
 

ชายที่เป็นง่อยรับการรักษาในพระนามพระเยซู เขาไม่เคยเดินได้มาก่อน จึงมีหลายสิ่งที่เขาไม่เคยคิดว่าจะทำได้ แต่ตอนนี้เขาสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้แล้ว ลองคิดถึง 10 อย่างที่ชายคนนี้อยากจะทำ นี่คือตัวอย่าง 2 ข้อ จากพระธรรมข้อที่ 8

1 เขากระโดด

2 เขาลุกขึ้นเดิน

3

4

5

6

7

8

9

10

ลองคิดถึงสิ่งอื่นๆที่เขาอาจจะทำนอกเหนือจากนี้? ถ้าคุณเป็นคนง่อยคนนั้นคุณจะตอบสนองอย่างไร? คุณคิดว่าชายคนนั้นจะรู้สึกอย่างไร? ใครคือผู้ที่เขายกย่องสรรเสริญและเพราะอะไร?

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอบพระคุณพระเจ้าที่ทรงทำให้ผู้คนดีขึ้น

ทูลขอพระเจ้าทรงช่วยและรักษาคนที่เรารู้ว่าเจ็บป่วย