เรื่องราวที่ 73 สเทเฟน

กิจการ 7:56 
แล้ว​ท่าน​กล่าว​ว่า “นี่แน่ะ
ข้าพ​เจ้า​เห็น​ท้อง​ฟ้า​แหวก​เป็น​ช่อง
และ​เห็น​บุตร​มนุษย์​ทรง​ยืน​อยู่​เบื้อง​ขวา​
พระ​หัตถ์​ของ​พระ​เจ้า” 

"คุณเป็นคริสเตียนหรือเปล่า?" ถ้ามีคนถามคุณแบบนี้ คุณจะตอบว่าอย่างไร?

ถ้าเขาถามคุณด้วยคำถามที่หยาบคายกว่านี้ คำตอบจะเปลี่ยนไปหรือไม่? แล้วถ้าเขาถามด้วยท่าทีแบบเป็นมิตรล่ะ?

เมื่อไรที่คุณรู้สึกลำบากใจมากที่สุดเมื่อต้องพูดเรื่องพระเจ้า? แล้วเมื่อไรง่ายที่สุด?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

คริสตจักรในกรุงเยรูซาเล็มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและมีผู้เชื่อเพิ่มขึ้นมากมายทุกวัน พวกเขาแบ่งปันทุกสิ่งแก่กันและกัน สเทเฟนเป็นหนึ่งในเจ็ดคนที่ถูกเลือกให้ทำหน้าที่แจกทานและคอยดูแลให้ทุกคนได้รับของแจกอย่างเท่าเทียม

กิจการ 6:8-15

สเทเฟน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

สเทเฟนประกาศความเชื่อของเขาในพระเยซูอย่างกล้าหาญต่อหน้าผู้นำชาวยิว พวกเขาโกรธมาก จึงลากสเทเฟนออกไปนอกเมือง แล้วขว้างหินใส่เขาหมายจะฆ่าให้ตาย ขณะที่เขากำลังจะตายนั้น สเทเฟนอธิษฐานขอพระเจ้ายกโทษให้พวกเขาสำหรับสิ่งที่พวกเขาทำ

สเท​เฟน​ซึ่ง​เต็ม​เปี่ยม​ด้วย​พระ​คุณ​และ​ฤท​ธา​นุ​ภาพ​ก็​ทำ​การ​มหัศ​จรรย์​และ​หมาย​สำ​คัญ​ใหญ่​ท่าม​กลาง​ประ​ชา​ชน แต่​มี​บาง​คน​จาก​ธรรม​ศาลา​ที่​เรียก​ว่า​ธรรม​ศาลา​ของ​ทาส​อิสระ ชาว​ไซ​รีน ชาว​อเล็ก​ซาน​เดรีย​และ​บาง​คน​จาก​ซิลี​เซีย​และ​เอ​เชีย ลุก​ขึ้น​มา​โต้แย้ง​กับ​สเท​เฟน คน​เหล่า​นั้น​ไม่​สา​มา​รถ​ต่อ​สู้​ถ้อย​คำ​ที่​ท่าน​กล่าว​โดย​สติ​ปัญ​ญา​และ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์ จึง​แอบ​สร้าง​พยาน​เท็จ​กล่าว​ว่า “เรา​ได้​ยิน​คน​นี้​พูด​หมิ่น​ประ​มาท​โม​เสส​และ​พระ​เจ้า” เขา​ทั้ง​หลาย​ยุยง​ประ​ชา​ชน​และ​พวก​ผู้​ใหญ่​กับ​พวก​ธรร​มา​จารย์​ให้​เกิด​ความ​วุ่น​วาย แล้ว​เข้า​มา​จับ​สเท​เฟน​นำ​ไป​ยัง​สภา​ยิว ให้​พวก​สักขี​พยาน​เท็จ​มา​ให้​การ​ว่า “คน​นี้​พูด​หมิ่น​ประ​มาท​สถาน​บริ​สุทธิ์​และ​ธรรม​บัญ​ญัติ​ไม่​หยุด​เลย เพราะ​เรา​ได้​ยิน​เขา​ว่า​พระ​เยซู​ชาว​นา​ซา​เร็ธ​จะ​ทำ​ลาย​สถาน​ที่​นี้ และ​จะ​เปลี่ยน​ธรรม​เนียม​ที่​โม​เสส​ให้​ไว้​แก่​เรา” พวก​สมา​ชิก​สภา​ต่าง​จ้อง​ดู​สเท​เฟน เห็น​หน้า​ของ​ท่าน​เหมือน​หน้า​ทูต​สวรรค์

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณคิดว่าสเทเฟนหน้าตาเป็นอย่างไร เมื่อพระคัมภีร์บันทึกว่า "หน้าของเขาเหมือนกับหน้าของทูตสวรรค์"?

 • คุณคิดว่าสเทเฟนทำถูกหรือไม่ ที่ยังพูดเรื่องพระเยซู ทั้งๆ ที่รู้ว่าอาจจะต้องถูกฆ่าตาย?

 • เรื่องนี้บอกอะไรกับคุณในเรื่องการดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้าที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนบ้าง?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

งานของสเทเฟน ความรับผิดชอบของเขา คือ คอยดูแลให้การแจกทานแก่คนยากจนของคริสตจักรเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสม ชายผู้มีความเชื่อที่ยิ่งใหญ่ เขาประกาศข่าวประเสริฐของพระเยซู และถูกจับเพราะเหตุนี้ เขาเป็นคริสเตียนคนแรกที่ตายเพราะความเชื่อของเขา

ขว้างหิน นี่คือ วิธีการประหารผู้ที่ถูกจับได้ว่ากระทำความผิด โดยการขว้างก้อนหินใส่จนกว่าจะตาย การตายของสเทเฟนเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากสภาของชาวยิวไม่มีอำนาจในการประหารชชีวิตใคร จึงเป็นสาเหตุที่พระเยซูถูกนำตัวไปขึ้นศาลของโรม

เซาโล เขาเป็นชาวยิวที่เคร่งศาสนา และเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่เรียกว่า ฟารีสี เขาเห็นสเทเฟนตาย คุณจะได้ยินเรื่องของเซาโลอีกครั้งในความท้าทายเรื่องพระคัมภีร์ที่ยิ่งใหญ่

 

ลองทำดูสิ

 
 

สเทเฟนรู้ว่าพระเจ้าได้ประทานพระเยซูมาเพื่อช่วยทุกคนให้พ้นจากความผิดบาป นี่คือแผนการณ์ของพระเจ้าเพื่อให้เราได้เป็นเพื่อนกับพระองค์อีกครั้ง เราทุกคนสามารถรับการอภัยโทษสำหรับความผิดทุกอย่างที่เราได้ทำและเริ่มต้นใหม่กับพระเจ้าอีกครั้ง

ถ้าคุณปรารถนาจะรู้เรื่องของการเป็นเพื่อนกับพระเยซูมากขึ้น ลองคุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณดูซิ

คุณสามารถอธิษฐานตามนี้ได้

พระเยซู ฉันอยากเป็นเพื่อนกับพระองค์

ขอบพระคุณที่ทรงรักฉัน

ขอบพระคุณที่ทรงมาอยู่ในโลกนี้และตายเพื่อฉันที่ไม้กางเขน

ฉันขอโทษสำหรับความผิดทุกอย่างที่ฉันเคยทำลงไป

ขอโปรดยกโทษให้ฉันและยอมให้ฉันเป็นเพื่อนกับพระองค์

ขอพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงช่วยให้ฉันเป็นเหมือนพระองค์

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ลองคิดถึงเรื่องหนักใจที่คุณกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ ทูลขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าให้คุณผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้